Hủy
Công Nghệ

Sea chuẩn bị niêm yết ở Mỹ, cạnh tranh với Alibaba và Amazon

Thứ Hai | 25/09/2017 14:35

TechCrunch

Sea dự kiến sẽ huy động thêm 1 tỷ USD để dồn lực đầu tư cho Shopee.
 

Công ty thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến Sea (tên cũ là Garena) đã chính thức nộp đơn xin IPO ở Mỹ. Hiện được định giá hơn 3,75 tỷ USD, Sea sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán New York với mã cổ phiếu "SE", và đang muốn tăng vốn thêm 1 tỷ USD.

Có trụ sở tại Singapore, Sea trở nên thành công như ngày hôm nay nhờ dịch vụ phát hành game trực tuyến Garena, chủ yếu tập trung vào các trò chơi trên PC và điện thoại di động. Nhưng trong những năm gần đây, hãng đã mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử với ứng dụng mua sắm Shopee và ứng dụng thanh toán AirPay.

Tính đến tháng 6/2017, số người dùng hàng tháng (MAU) của Garena là 40,1 triệu người, còn số người dùng hàng ngày (DAU) là 12,9 triệu, với thời gian sử dụng bình quân 2,3 giờ/ngày. Garena là bộ phận duy nhất tạo ra doanh thu cho Sea, vì công ty vẫn đang tập trung vốn đầu tư cho Shopee, còn AirPay mới chỉ xuất hiện ở 3 thị trường.

Doanh thu của Sea đã tăng trưởng từ 160,8 triệu USD trong năm 2014 lên 345,7 triệu USD vào năm 2016, nhưng đồng thời mức lỗ cũng tăng từ 90,9 triệu USD lên 225 triệu USD.

Sea cho biết công ty thua lỗ chủ yếu là vì phải dồn vốn cho Shopee để cạnh tranh với Lazada nhằm giành thị phần thương mại điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á. Quy mô của thị trường này được dự báo sẽ tăng từ 5,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 87,8 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo từ Google.

Với mức gia tăng 3,8 triệu người dùng Internet mỗi tháng, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á là cơ sở cho đợt IPO kỳ này của Sea. Và với đà tăng trưởng hiện nay của Shopee, xem ra Sea đang đặt cược đúng chỗ.

Số MAU của Shopee đã đạt 5,4 triệu người trong quý 4/2016, trong đó có 2,3 triệu người mua hàng và 1,9 triệu người bán hàng. Sea cho biết mức GMV (tổng giá trị hàng bán ra) của Shopee đã đạt 1,15 tỷ USD trong năm 2016, và từ đó Sea tuyên bố rằng mình là công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Số liệu này chưa được xác nhận.

Lazada từng công bố đạt 1,024 tỷ USD GMV vào năm 2015, nhưng công ty mẹ của hãng là Rocket Internet đã ngừng thông báo các con số chi tiết sau khi Lazada nhận khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD từ Alibaba vào tháng 4/2016.

Dù sao thì đà tăng trưởng của Shopee, vốn mới thành lập vào năm 2015, vẫn thật sự ấn tượng. Sea đã bắt đầu việc tính phí người dùng Shopee trong năm nay, thông qua việc tính phí quảng cáo và bán hàng cho như người dùng tại Đài Loan. Ngoài Đài Loan, Shopee còn hoạt động tại 6 thị trường khác (trong đó có Việt Nam), và Sea cho biết họ có thể xem xét thêm các loại hình tính phí khác.

Đợt IPO của Sea cũng là một sự kiện quan trọng đối với cộng đồng công nghệ Đông Nam Á. Đợt IPO gần đây nhất tại Mỹ của cộng đồng này là vào năm 2014, khi công ty dịch vụ thanh toán MOL niêm yết trên sàn Nasdaq, nhưng sau đó giá cổ phiếu của MOL rớt thảm hại, và khiến hãng bị hủy niêm yết vào năm 2016.

Do đó, đợt IPO của SEA đang được giới đầu tư và startup tại Đông Nam Á đặt nhiều kỳ vọng, với mong muốn rằng sự thành công của nó có thể mở đường cho các dòng vốn mới đổ vào khu vực.

Người hưởng lợi chính từ đợt IPO của SEA sẽ là Tencent (Trung Quốc), hiện là cổ đông lớn nhất với 39,7% cổ phần. Ngoài Tencent, Blue Dolphins Venture - một tổ chức được thành lập bởi nhà sáng lập của Sea là Forrest Li - nắm giữ 15% cổ phần. Cá nhân ông Li cũng nắm 20%, còn giám đốc công nghệ Gang Ye nắm 10%.

Mạnh Đức

Nguồn TechCrunch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới