Hủy
Công Nghệ

Smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng của người Việt

Thứ Tư | 21/08/2013 13:52

Ngày càng nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam tìm kiếm tin tức, xem video, tải ứng dụng hay vào các mạng xã hội.
 



Lượng người dùng smartphone tại Việt Nam hiện đã chiếm đến 20% dân số, trong đó 70% số người được hỏi cho hay họ sử dụng điện thoại để truy cập internet, 50% cho biết phải có smartphone trên tay khi rời khỏi nhà.

Đây là kết quả vừa được Google công bố từ khảo sát về hành vi người sử dụng smartphone ở Việt Nam được thực hiện trong quý I/2013. Cùng đó, smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày càng nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam tìm kiếm tin tức, xem video, tải ứng dụng hay vào các mạng xã hội. Smartphone còn là phương tiện hỗ trợ mua sắm khi có đến 60% số người được hỏi bày tỏ họ sử dụng để mua sản phẩm.

Ngoài ra, có 97% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin trên điện thoại, dựa trên thông tin tìm được để quyết định hành vi mua sản phẩm; 95% người dùng chú ý đến quảng cáo; 78% tìm kiếm thông tin mỗi ngày; 48% tìm kiếm thông tin về du lịch; 44% tìm kiếm thông tin về nhà hàng, quán bar trên smartphone...

Thực tế trên cũng đồng nghĩa với việc cơ hội đang tỏ ra "rộng mở" cho các doanh nghiệp nếu tiếp cận được với người tiêu dùng qua kênh smartphone. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam quảng cáo trên phương tiện này.
Đưa ra gợi ý cho các doanh nghiệp, đại diện Google bày tỏ các doanh nghiệp cần nhanh nhạy chuyển hướng để có thể đón được xu thế này, như tối ưu hóa giao diện website trên nền tảng di động, mở rộng quảng cáo, truyền thông đa phương tiện nhằm tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn...

Báo cáo khảo sát về hành vi người sử dụng smartphone ở Việt Nam của Google là một phần của chương trình nghiên cứu smartphone toàn cầu được Google thực hiện với 48 quốc gia vào quý I/2013. Riêng khảo sát tại Việt Nam, Google thực hiện với trên 1.000 người từ 18 - 64 tuổi đang sử dụng smartphone để truy cập internet.
Tuy nhiên, phía Google cũng khuyến cáo về hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp tiến hành trên smartphone phải tinh tế và phù hợp với từng thời điểm, nếu không muốn bị người dùng "ghét bỏ". Đây cũng chính là nội dung mà Công ty Kantar Media vừa đưa ra trong khảo sát gần nhất.

Theo đó, dù quảng cáo trên điện thoại di động chỉ đứng sau truyền hình, bảng biển về mức độ người dân tiếp xúc nhiều nhất, thì vẫn có tới 24% người được hỏi cho biết không thích hình thức quảng bá bằng mobile, và 40% người được khảo sát cảm thấy khó chịu nhất với quảng cáo trên điện thoại, khoảng 12% người dùng xóa ngay tin nhắn quảng cáo vừa nhận được dù họ chưa mở ra xem.
Phía Kantar nhận định, ở Việt Nam, quảng cáo qua điện thoại chủ yếu là tin nhắn, gây khó chịu cho người dùng, trong khi các nước trên thế giới phát triển các phần mềm, với nội dung quảng cáo rất đa dạng, phong phú.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới