Hủy
Công Nghệ

Tiếp thị qua email đang bị chatbot đe dọa

Huy Vũ Thứ Năm | 04/10/2018 11:09

Huy Vũ

Tỷ lệ phản hồi cao hơn, giá thành rẻ hơn là lý do chatbot có thể thay thế email trong việc tiếp thị.
 

Khảo sát mới đây của Haravan, nền tảng cung cấp giaỉ pháp thương mại điện tử cho thấy tỉ lệ phản hồi từ chatbot với khách hàng cao hơn rất nhiều so với việc tiếp thị qua email.

Cụ thể, nếu như tỉ lệ người nhận đọc thông tin từ các email tiếp thị chỉ có 5%-7% ở Việt Nam (do Việt Nam đang đứng thứ 6 về số lượng mail rác trên thế giới theo báo cáo “Mail rác trong quý II/2018” của Kaspersky Lab).Trong khi đó tỉ lệ này ở chatbot lên đến 85%. Con số này tương đương với tỉ lệ người nhận đọc thông tin từ tin nhắn điện thoại.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Tiếp thị Haravan cho biết khảo sát được đúc kết từ dữ liệu của 50,000 người kinh doanh trực tuyến và hơn 5 triệu người tương tác thông qua dịch vụ Chatbot của công ty là Harafunnel mỗi tháng. Các bên tham gia khảo sát ngoài các cá nhân, cửa hàng nhỏ bán hàng trực tuyến còn có các doanh nghiệp như Vinamik, Juno, Hnoss, Nguyễn Kim…

Chatbot, được hiểu là công cụ trả lời tự động thông qua các ứng dụng nhắn tin OTT như Facebook Messenger…Chức năng trả lời tự động chỉ kích hoạt khi người đọc tương tác với nó. Nói đơn giản, khi khách hàng hỏi mua hàng thông qua ứng dụng nhắn tin thì dịch vụ này mới kích hoạt và gửi trả lời. Đó là lý do tỷ lệ đọc tin nhắn của Chatbot cao hơn các thông tin được tiếp thị qua email vì cần tính chủ động của người đọc trước đó. 

Bên cạnh đó, chatbot còn giúp người kinh doanh thực hiện việc gửi tin nhắn marketing hàng loạt cho tất cả người từng tương tác với nó trên facebook messenger với khả năng cá nhân hoá nội dung  dựa trên những hành vi của họ trước đó.

“Nhiều khả năng chatbot sẽ thay thế tiếp thị qua email trong ngành bán lẻ trong tương lai gần.”, ông Tấn nói.

Bên cạnh đó, chatbot còn có lợi thế hơn dịch vụ nhắn tin (SMS) là không tốn chi phí, trong khi đó, giá một tin nhắn tiếp thị dao động từ 500-800 đồng tin. Theo ông Tấn, chi phí trung bình để có được một đơn hàng thông qua quảng cáo trên Facebook hiện nay là 40.000 đồng đến 80.000 đồng. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 thế giới về số lượng người dùng Facebook với 58 triệu người dùng vào đầu năm 2018, (theo thống kê của Hootsuite và We Are Social). Do đó, tiếp cận khách hàng qua chatbot có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. 

Haravan được thành lập vào 3/2014, là một trong các dự án được đầu tư  bởi quỹ tư nhân SeedCom. Hiện tại, Haravan có hơn 20.000 doanh nghiệp trả phí sử dụng nền tảng thương mại điện tử hàng năm, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành sản xuất như Vinamilk, Bitis, Thiên Long.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới