Hủy
Công Nghệ

Xiaomi tính mở 2.000 cửa hàng ở nước ngoài

Thứ Tư | 12/07/2017 10:41

Softpedia News

Xiaomi vẫn đang theo đuổi mục tiêu lớn là đạt doanh thu 100 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay và bán được 100 triệu điện thoại vào năm tới.
 

Công ty công nghệ Xiaomi (Tiểu Mễ) của Trung Quốc dự định sẽ mở rộng ra thế giới thông qua kế hoạch mở thêm 2.000 cửa hàng mới trong vòng ba năm tới, theo thông tin từ Phó Chủ tịch Cấp cao Wang Xiang (Vương Tường), người phụ trách chiến lược toàn cầu cho Xiaomi.

Theo ông Wang, một nửa trong số những cửa hàng này sẽ được mở tại nước ngoài dưới hình thức liên doanh với các đối tác khác, và nửa còn lại sẽ do Xiaomi sở hữu và điều hành. Đây là một phần trong tham vọng của công ty nhằm tiếp tục phát triển ở nước ngoài. Trong vài năm tới, "chúng tôi chắc chắn sẽ là một tay chơi toàn cầu," ông Wang nói, "Bạn sẽ thấy chúng tôi hiện diện ở mọi nơi".

Xiaomi bắt đầu kinh doanh vào năm 2010 bằng cách sản xuất các dòng smartphone giá rẻ và trở thành một trong những công ty điện thoại có doanh số lớn nhất thế giới chỉ trong vòng vài năm. Công ty thậm chí còn lập một kỷ lục Guinness về việc bán ra số lượng điện thoại nhiều nhất trong một ngày: 2,12 triệu chiếc.

Xiaomi tinh mo 2.000 cua hang o nuoc ngoai
Ông Wang Xiang, Phó Chủ tịch của Xiaomi. Ảnh: Getty images

Kể từ đó, Xiaomi đã có thêm nhiều sản phẩm mới, bao gồm cả vòng tay theo dõi sức khỏe, xe tay ga thông minh, máy lọc không khí thông minh, và nhiều hơn nữa. Hiện tại thương hiệu Xiaomi đã thâm nhập vào hơn 40 quốc gia và khu vực. Sản phẩm của hãng chủ yếu được bán trực tiếp cho khách hàng thông qua các kênh trực tuyến, hoặc thông qua quan hệ đối tác phân phối.

Dù là công ty Trung Quốc, nhưng trụ sở của Xiaomi cũng có nhiều nét tương đồng với thung lũng Silicon bên đất Mỹ. Tại đây người ta có thể thấy nhiều nhân viên trẻ tuổi đi qua lại, xung quanh là hàng loạt chú thỏ nhồi bông mang tên Mi được đặt trên kệ và bàn làm việc. Các bức tường được trang trí bằng các bản in lại những tác phẩm của Van Gogh và Camille Pissarro. Cũng có những nhân viên đi làm bằng chiếc xe tay ga thông minh của Xiaomi, còn căng tin là nơi trò chuyện về công việc và kế hoạch cuối tuần, và trên màn hình TV là hình ảnh các thành viên của câu lạc bộ bóng đá Mi.

Bành trướng toàn cầu

Năm nay, Xiaomi đã mở rộng sang các thị trường mới bao gồm Nga, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập, và thậm chí mở nhà máy sản xuất ngay tại Ấn Độ và Indonesia. Năm tới, công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào các nước Đông Nam Á và Đông Âu, ông Wang cho biết.

Tuy các sản phẩm giá rẻ của Xiaomi, như điện thoại RedMi 4A giá 599 nhân dân tệ (88 USD), là chủ yếu dành cho các thị trường đang phát triển, công ty cũng muốn thâm nhập vào những nơi như Tây Âu.

Ngoài việc cần phải xây dựng nhận thức về thương hiệu ở nước ngoài, Wang nói Xiaomi cũng có vấn đề về việc định giá sản phẩm. "Nếu bạn mua một sản phẩm từ với giá thấp, thường thì bạn sẽ không kì vọng quá nhiều vào nó, nhưng chúng tôi muốn chứng minh rằng bạn không cần phải chi tiêu thật nhiều để mua một sản phẩm chất lượng cao”. Wang nói rằng đó là thách thức khó khăn nhất đối với Xiaomi.

Đó là động lực thúc đẩy công ty mở thêm nhiều cửa hàng - "bạn thấy thì bạn mới tin tưởng", Wang nói, "Bạn phải để cho mọi người thử sản phẩm trước". Việc mở cửa hàng có vẻ đi lệch ra ngoài chiến lược chú trọng thương mại điện tử của Xiaomi, nhưng công ty nói rằng họ đã thành công lớn trong việc tạo ra một trải nghiệm từ trực tuyến đến thực tế (O2O - online-to-offline) cho khách hàng.

Internet vạn vật

Xiaomi cũng muốn giới thiệu sản phẩm cho các khách hàng ở bên ngoài Trung Quốc với hy vọng trở thành người dẫn đầu xu hướng "internet vạn vật" (IoT - Internet of Things), bổ sung chức năng thông minh vào các vật dụng hàng ngày như tivi và máy pha cà phê. Hãy nghĩ đến những chiếc đèn tự động tắt khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ, hoặc nồi cơm điện mà bạn có thể bật lên trước khi bạn về nhà. Xiaomi tự hào cho biết rằng đã có 60 triệu thiết bị được kết nối với hệ sinh thái trực tuyến của hãng.

Theo ông Wang, thỏa thuận với Nokia là một biện pháp để "tự bảo vệ mình một khi chúng tôi đi tới nhiều quốc gia hơn nữa. Điểm mấu chốt thực ra là để có được quyền tự do thiết kế nhiều hơn. Các kỹ sư có thể thiết kế nhiều sản phẩm hơn một cách hiệu quả hơn. "Vào tuần trước, Xiaomi đã tuyên bố sẽ trao đổi bằng sáng chế với Nokia, một động thái giúp cả hai công ty phát triển sản phẩm mới. Thỏa thuận này cho phép 2 bên tiếp cận được các bằng sáng chế thiết yếu chuẩn (standard essential patent) - những nhân tố chủ chốt cho phép các sản phẩm tuân thủ theo tiêu chuẩn ngành. Năm ngoái, Xiaomi đã ký hợp đồng tương tự với Microsoft, mua lại 1.500 bằng sáng chế.

Mặc dù muốn vươn ra biển lớn, Xiaomi vẫn chưa công bố doanh thu hoặc phân chia rạch ròi giữa doanh số  bán hàng toàn cầu và trong nước. Xiaomi vẫn là một công ty tư nhân chưa niêm yết, và Wang từ chối bình luận về các kế hoạch IPO. Nhưng công ty đã nhanh chóng chứng minh sự thành công tại Ấn Độ, khi đạt doanh thu 1 tỷ USD ở thị trường này vào năm ngoái.

Con đường chông gai

Dù tăng trưởng mạnh, Xiaomi đã gặp những trở ngại trên bước đường kinh doanh của mình. Các vấn đề chuỗi cung ứng đã liên tục đeo bám công ty - Xiaomi đã từng có lúc không thể tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhưng sau đó, doanh thu bán điện thoại của Xiaomi đã bắt đầu sụt giảm khi bị mất thị phần vào tay các đối thủ như Oppo và Vivo, trước khi Xiaomi có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của các dòng sản phẩm khác của hãng.

Tới đầu năm nay, phó chủ tịch Hugo Barra đã thông báo rằng ông sẽ rời khỏi công ty và chuyển về Mỹ.

Nhưng dường như gió đã đảo chiều. Hôm thứ Sáu tuần qua, Xiaomi cho biết họ đã bán ra được hơn 23 smartphone trong quý II năm nay, lập mức kỉ lục mới.

"Chúng ta đã phục hồi sau một năm nhiều thất bại và đánh dấu giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử công ty", người sáng lập Xiaomi là Lei Jun đã viết trong một lá thư cho nhân viên. Bất chấp tất cả, Xiaomi vẫn đang theo đuổi mục tiêu lớn là đạt doanh thu 100 tỷ nhân dân tệ trong năm nay và bán được 100 triệu điện thoại vào năm tới.

Quỳnh Như

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới