Hủy
Doanh Nghiệp

Agribank, VietinBank, Sacombank, ACB được Fitch giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm

Thứ Tư | 03/07/2013 00:09

4 ngân hàng được Fitch xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn B, với 3/4 ngân hàng có triển vọng ổn định, riêng ACB có triển vọng tiêu cực.
 

Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings vừa công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (Long-term Issuer default ratings - IDR) của 4 ngân hàng Việt Nam ở mức B. Triển vọng xếp hạng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) là ổn định. Triển vọng xếp hạng của Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) là tiêu cực.

Fitch cũng khẳng định xếp hạng trái phiếu trung hạn cao cấp đang lưu hành đáo hạn năm 2017 của VietinBank ở mức dài hạn B và xếp hạng thu hồi (Recovery rating) ở RR4. Các quyết định xếp hạng này được thực hiện cùng với đánh giá định kỳ của Fitch với các ngân hàng Việt Nam.

Xếp hạng IDR, xếp hạng hỗ trợ (Support ratings) và sàn xếp hạng hỗ trợ (Support ratings floors) của Agribank và VietinBank phản ánh kỳ vọng của Fitch rằng hai ngân hàng này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ khi cả hai đều đồng vai trò hệ thống quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, sự hỗ trợ đặc biệt kịp thời từ chính phủ có thể bị hạn chế bởi nguồn lực tài chính, như đã phản ánh trong xếp hạng nợ công B+.

Các trái phiếu trung hạn của VietinBank được xếp hạng tương đương với xếp hạng IDR. Điều này là do các trái phiếu ủy nhiệm trực tiếp, không phụ thuộc và các nghĩa vụ cao cấp không bảo đảm của ngân hàng, xếp hạng công bằng với tất cả các nghĩa vụ không phụ thuộc và không đảm bảo khác của ngân hàng. Theo tiêu chí của Fitch, xếp hạng thu hồi được ấn định cho các đơn vị có xếp hạng IDR từ B+ trở xuống.

Xếp hạng IDR dài hạn và đánh giá mức độ độc lập của ACB và Sacombank phản ánh hồ sơ tín dụng độc lập hợp lý của ngân hàng và những rủi ro, bao gồm cả đối với các tổ chức nhà nước, tuy nhiên bị hạn chế bởi những thách thức ngày càng tăng trong môi trường hoạt động trong nước, vấn đề dẫn tới chất lượng tài sản kém hơn và các chỉ tiêu lợi nhuận thấp hơn.

Xếp hạng của Fitch đối với 4 ngân hàng Việt Nam.
Xếp hạng của Fitch đối với 4 ngân hàng Việt Nam.

Theo Fitch, triển vọng tiêu cực với ACB phản ánh gánh nặng suy giảm hơn nữa tiềm tàng với vấn đề tài chính của ngân hàng từ việc có liên quan tới 6 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên lãnh đạo sau khi ông này bị bắt giam tháng 8/2012. Tổng giá trị thực không giữ lại, tương đương khoảng 54% vốn chủ sở hữu của ngân hàng, được báo cáo đảm bảo vởi các khoản thế chấp và được xếp vào loại đặc biệt. Ông Kiên là một cổ đông của ACB. Thiệt hại có thể cũng phát sinh từ số tiền gửi của ACB tại VietinBank (6% vốn chủ sở hữu), hiện đang chờ quyết định pháp lý chính thức.

Triển vọng ổn định của Sacombank đi cùng với việc ít tiếp xúc tới các công ty liên quan tới cựu chủ tịch của ngân hàng này, từ 21% ban đầu xuống còn 7% vốn chủ sở hữu. Các khoản đầu tư và trái phiếu còn lại liên quan tới cổ phần các công ty con trước đây của Sacombank giảm xuống mức 5% vốn chủ sở hữu, sau khi thiết lập dự phòng theo quy định cao hơn giai đoạn 2011-2012.

Fitch cho rằng, mối đe dọa cao về sự suy giảm và dự phòng thiệt hại giảm xuống, đặc biệt trong suy thoái kéo dài, có thể làm tổn hại tới đánh giá về sức mạnh độc lập (VR) của các ngân hàng tại Việt Nam . Tuy nhiên, dự phòng vốn và thanh khoản tăng tại nhiều ngân hàng lớn của Việt Nam trong những năm gần đây có thể giảm thiểu những rủi ro hạ xếp hạng trong tương lai gần.

Các quyết định xếp hạng tiêu cực cũng có thể là kết quả từ những rủi ro sự kiện, như các vụ thâu tóm doanh nghiệp hay những thay đổi điều hành lớn được chức minh là cản trở hoạt động kinh doanh của ngân hàng và tình trạng tài chính.

Mặt khác, môi trường hoạt động ít biến động hơn, tiến triển có ý nghĩa trong cải cách hoạt động ngân hàng và giảm rủi ro chất lượng tài sản có thể là dấu hiệu tích cực cho xếp hạng VR của ngân hàng. Bằng chứng cho thấy Agribank và VietinBank có khả năng điều hành hoạt động theo định hướng động cơ thương mại hơn là bởi các mục tiêu kinh tế của chính phủ cũng có thể tác động tích cực tới xếp hạng dù khả năng như vậy khó xảy ra trong ngắn hạn.

Fitch cho rằng vai trò chính sách định hướng nông nghiệp của Agribank là một trong những lý do dẫn tới tình trạng số liệu tài chính yếu kém. Doanh thu và vốn vẫn dễ giảm và các khoản nợ xấu được báo cáo của ngân hàng này thuộc dạng cao nhất.

Trong khi đó, những rủi ro do liên quan tới nhà nước của VietinBank được thể hiện trong mối liên hệ khá lớn với các doanh nghiệp nhà nước, điều Fitch tin rằng có thể là nguồn gốc suy giảm trong những điều kiện hoạt động khó khăn. Dự trữ và doanh thu của ngân hàng này ở mức vừa phải, nhưng việc tăng vốn chủ sở hữu của VietinBank có thể hỗ trợ dự phòng thua lỗ và ngăn chặn áp lực hạ xếp hạng trong ngắn hạn. Theo Fitch, hệ số đảm bảo an toàn vốn cấp 1 CAR của VietinBank là 14%, tăng từ mức 10% cuối năm 2012 nhờ vốn đầu tư mới từ Bank of Tokyo-Mitsubishi thông qua việc mua lại 20% cổ phần tháng 5/2013.

Triển vọng của ACB có thể điều chỉnh lên ổn định hoặc xếp hạng của ngân hàng này có thể bị hạ, tùy theo quan điểm của Fitch về khả năng rủi ro thiệt hại bắt nguồn từ mối liên hệ với ông Kiên cũng như môi trường hoạt động.

Nguồn Dân Việt/Fitch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới