Hủy
Kiều bào

Nga và Mỹ chuẩn bị nối lại đàm phán lá chắn tên lửa

Thứ Ba | 26/03/2013 09:26

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ hôm qua 25/3 nhất trí nối lại các cuộc đàm phán về lá chắn tên lửa bị trì hoãn kể từ năm 2011.
 

Đại diện Lầu Năm Góc cho hay bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bày tỏ mong muốn nối lại các cuộc đàm phán, trong khi bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng cam kết đàm phán sẽ được nối lại và do giám đốc chính sách của Lầu Năm Góc, ông Jim Miller, đảm trách.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phát biểu: "Chúng tôi rất quan tâm tới những sự phát triển xa hơn trong kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đề xuất khởi động lại các cuộc đàm phát thường xuyên ở cấp độ thứ trưởng giữa 2 nước".

Lầu Năm Góc cho biết quyết định trên được các nhà lãnh đạo quốc phòng 2 nước đưa ra sau khi Matxcơva tỏ ra lo ngại việc Mỹ thực hiện một số thay đổi trong kế hoạch phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng về lá chắn tên lửa giữa Mỹ và Nga đã bị gián đoạn kể từ năm 2011. Trong năm 2012, các cuộc đàm phán cũng lần lượt bị hủy bỏ do một số xung đột về lịch trình giữa hai bên.

Trước đó, hôm 16/3, Washington tuyên bố trang bị thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska nhằm đáp trả lại những hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời cho triển khai một số máy bay đánh chặn ở châu Âu.

Lá chắn tên lửa kể từ thời Chiến tranh lạnh luôn là vấn đề gây mâu thuẫn lớn nhất giữa Matxcơva và Washington. Chính phủ Nga nhiều lần cáo buộc kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ là để đối phó với mình, đồng thời cảnh báo Mỹ có thể kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trong khi đó, phía Mỹ nhiều lần khẳng định lá chắn tên lửa chỉ để đối phó với các mối nguy cơ từ Iran và Triều Tiên, đồng thời đề nghị cung cấp một số thông tin chi tiết về kế hoạch để xoa dịu sự giận dữ của Matxcơva.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới