Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 661)

Vân Nguyễn Thứ Tư | 04/12/2019 12:42

Ảnh: baoquocte.vn

Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia vừa được thành lập...
 

Thứ trưởng Ngoại giao: Đề nghị hỗ trợ người Việt sinh sống tại Ibaraki

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, khi tiếp bà Yamaguchi Yachie, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Ibaraki của Nhật, đã nhận định, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương giữa hai nước diễn ra sôi động, làm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Ông mong muốn, Hội Hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Ibaraki và cá nhân bà Chủ tịch tiếp tục thúc đẩy chính quyền, các doanh nghiệp tỉnh Ibaraki tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, như nông nghiệp kỹ thuật cao, đồng thời hỗ trợ cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Ibaraki.

 

Bà Yamaguchi Yachie cho biết, Hội Hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Ibaraki được thành lập từ năm 1967, trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Từ đó đến nay, Hội đã tiên phong trong hoạt động ủng hộ, quyên góp tiền, tuyên truyền phản đối chiến tranh tại Việt Nam. Hiện nay, Hội Hữu nghị Nhật - Việt tỉnh Ibaraki có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh với các địa phương của Việt Nam, đã có 23 đoàn sang thăm Việt Nam và tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, hỗ trợ các lưu học sinh Việt tại Nhật, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Việt Nam... Hội cũng đã xuất bản Tạp chí để giới thiệu về tình hình, kinh tế, xã hội Việt Nam và Nhật.

Vòng XIII Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt - Trung 

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đặc biệt quan tâm đến kết quả cuộc họp vòng XIII Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt Nam - Trung Quốc vừa được tổ chức tại TP.HCM. Tại cuộc họp, Trưởng Nhóm công tác phía Việt Nam là Vụ Trưởng Vụ biển, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Mạnh Đông và Trưởng Nhóm công tác phía Trung Quốc là Đại diện vấn đề Biên giới và Biển, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Nhân Hỏa, đã kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án đã ký kể từ đàm phán vòng XII đến nay.

Hai bên đã thảo luận về phương hướng hợp tác trong thời gian tới; nhất trí trên cơ sở nghiêm túc thực hiện các nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước, “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, phù hợp với luật pháp quốc tế và nguồn lực của mỗi bên, tiếp tục thúc đẩy một số dự án hợp tác mới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển, phấn đấu ký kết “Thỏa thuận hợp tác tìm kiếm cứu nạn trên biển” và “Thỏa thuận về việc thiết lập đường dây nóng về xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển”. Điều này phù hợp với lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước.

Hai bên cũng trao đổi về tình hình Biển Đông trong thời gian qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm túc các nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển” nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định và trật tự trên biển. Hai bên nhất trí đàm phán vòng XIV Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm Việt Nam - Trung Quốc sẽ được tổ chức vào nửa đầu năm 2020, thời gian và địa điểm cụ thể sẽ thỏa thuận qua đường ngoại giao.

Quỹ Phát triển nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia

Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia vừa được thành lập, nhằm hỗ trợ tăng cường nguồn nhân lực trong cộng đồng bà con gốc Việt tại Campuchia, cũng như khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho con em người gốc Việt có thể theo học ở các trường đại học, cao đẳng tại Campuchia và tại Việt Nam, theo Thế giới & Việt Nam. Quỹ cũng hỗ trợ đổi mới mô hình dạy và học tại các điểm trường, lớp do Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia quản lý, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của giáo dục thế hệ trẻ trong hội nhập xã hội Campuchia. Quỹ do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia quản lý.

Quỹ Phát triển nguồn nhân lực trong cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia đã vận động được 10 suất học bổng cho các em sang học chuyên ngành y, dược và kinh tế tại 2 trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Trà Vinh. Dự kiến, trong năm 2020, Đại sứ quán sẽ tiếp tục xin thêm học bổng và tăng số lượng sinh viên về Việt Nam học tập từ 15-20 em. Quỹ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước để giúp đỡ nhiều hơn nữa cho con em gốc Việt tại Campuchia.

 

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II

Với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”, các trí thức trẻ trong và ngoài nước đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp vào 4 nội dung chính gồm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Tham dự Diễn đàn lần này có 233 đại biểu, độ tuổi không quá 35, có quốc tịch Việt Nam hoặc gốc Việt Nam, trong đó, 106 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ; 127 đại biểu còn lại là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong nước. Các đại biểu đều là người có các nghiên cứu, giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với nội dung của Diễn đàn. 

Lần đầu tiên có gian hàng sách Việt Nam tại Hàn Quốc

Gian hàng sách Việt Nam tại Hàn Quốc được khai trương sẽ giúp con em các gia đình đa văn hóa tiếp cận sách Việt Nam để từ đó duy trì và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Theo Vietnamplus, gian hàng do Công ty Fahasa và Tập đoàn Kyobo của Hàn Quốc tổ chức.

Tổng Giám đốc Fahasa, ông Phạm Minh Thuận, cho biết, gian hàng trưng bày hơn 2.000 tựa sách và 5.000 bản sách các thể loại như sách học tiếng Việt Nam, Từ điển Tiếng Việt, sách giới thiệu về văn hóa, lịch sử, du lịch, danh nhân Việt Nam, sách thiếu nhi và nhiều chủ đề khác. Fahasa hy vọng gian hàng sách sẽ giúp người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc tiếp cận sách Việt Nam, giúp con em các gia đình đa văn hóa tiếp cận sách Việt Nam và duy trì cũng như phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.

►Người Việt bốn phương (số 660)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới