Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương số 694

Vân Nguyễn Thứ Hai | 31/08/2020 17:08

Ảnh: baoquocte.vn

Kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước biên giới đất liền và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
 

Kỷ niệm 20 năm ký kết Hiệp ước biên giới đất liền và 10 năm triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận xét, việc ký kết Hiệp ước biên giới, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc và triển khai 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền kể từ ngày 14.7.2020 đã chính thức khép lại quá trình 36 năm đàm phán hoạch định biên giới và phân giới cắm mốc trên thực địa của 2 nước. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam và Trung Quốc, với tư cách là 2 quốc gia độc lập, có chủ quyền đã tự mình hoạch định đường biên giới trên đất liền một cách khoa học, hoàn chỉnh, chính xác, được đánh dấu bằng hệ thống mốc giới chính quy, hiện đại, dễ nhận biết và được ghi nhận trong các điều ước quốc tế có giá trị pháp lý, có giá trị mãi mãi cho 2 quốc gia, dân tộc, thêm cơ sở quan trọng cho quan hệ hữu nghị và tạo thêm điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu hợp tác giữa 2 nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng chủ quyền, biên giới, lãnh thổ quốc gia luôn là vấn đề thiêng liêng, quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Do vậy, giải quyết công bằng hợp lý vấn đề biên giới trên đất liền là kinh nghiệm quý báu của Việt Nam và Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ. Tiếp đến, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, các vấn đề tồn tại trong quan hệ Việt - Trung đã từng bước được giải quyết. 20 năm sau lễ ký kết, đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc thực sự là đường biên giới của hợp tác, phát triển và là cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị 2 nước và góp phần mở rộng hợp tác với các quốc gia khác trong khu vực.

Hội người Việt Nam Ukraine là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng 

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn đã làm việc với Ban chấp hành Hội người Việt Nam, tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Đại sứ ghi nhận những cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn của Ban lãnh đạo Hội qua các thời kỳ, đánh giá cao vai trò nòng cốt của Ban chấp hành Hội, luôn là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng. Đại sứ biểu dương tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch COVID-19 và luôn hướng về quê hương đất nước của bà con cộng đồng tại Kherson và Mykolaiv.

Đại sứ và đoàn công tác đã dành thời gian đi thăm một số gia đình người Việt ở 2 tỉnh Kherson và Mykolaiv, trong đó có gia đình ông Vũ Thanh Hải ở thành phố Nova Kakhovka, tỉnh Kherson. Tận dụng lợi thế thổ nhưỡng, khí hậu hài hòa vùng Kherson, cộng với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, gia đình ông Hải đã gầy dựng mô hình làm trang trại trồng rau củ quả truyền thống với tính ổn định và bền vững, phù hợp với năng lực của người Việt Nam.

Lần đầu tiên một Việt kiều ở Lào nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng

Đảng ủy tại Lào đã tổ chức trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho ông Trần Văn Mỳ sinh sống tại bản Hoong xeng, quận Chanthabuly, thủ đô Vientiane. Đây là Việt kiều đầu tiên tại Lào nhận được vinh dự này.

Ông Trần Văn Mỳ, sinh ngày 7.7.1930 tại xã Quảng Liên, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 6.1.1950, trong thời gian làm nghĩa vụ tại chiến trường Lào. Từ đó đến nay, mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng ông Mỳ luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, kiên định với mục tiêu lý tưởng, cống hiến trọn đời mình cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của 2 nước. Ông cùng gia đình sống chan hòa, gắn bó, thực hiện tốt chính sách pháp luật của nhà nước sở tại, góp phần gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào.

VietinBank - MUFG hỗ trợ du học sinh Việt tại Nhật gặp khó khăn do Covid-19

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn Tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG)  Nhật hỗ trợ các du học sinh Việt Nam tại Nhật bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó VietinBank đã ủng hộ 5 triệu yen (tương đương 1,1 tỉ đồng). Khoản hỗ trợ sẽ được chuyển đến các sinh viên thông qua sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật và MUFG Nhật. 

Đại sứ quán Việt Nam, thay mặt VietinBank và MUFG, ông Takayoshi Futae, thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp toàn cầu MUFG đã trao tượng trưng 100 triệu yen (khoảng 22 tỉ đồng) cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Vũ Hồng Nam để chuyển đến các sinh viên đang gặp khó khăn. Hai bên cũng đã thảo luận, nhất trí về phương thức phân phối số tiền hỗ trợ cho sinh viên Việt Nam, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng và phù hợp với mục tiêu của chương trình.

Ảnh: nhandan.com.vn
Ảnh: nhandan.com.vn

Người Việt ở Hungary hòa nhạc trực tuyến chống Covid-19 

Buổi hòa nhạc trực tuyến chào mừng Quốc khánh của Hungary và Việt Nam được tổ chức ngày 18.8, ghi nhận sự tham gia của các gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hungary. Nghệ sĩ violon Hoàng Hồ Khánh Vân cùng các nghệ sĩ piano Hoàng Kim Gia Bảo, Nguyễn Phạm Minh Hoàng, Nguyễn Anh Tùng và Nguyễn Thị Bằng Linh là những cái tên sẽ có mặt trong buổi biểu diễn trực tuyến được thực hiện qua hình thức livestream trên mạng xã hội Facebook.

Chương trình cũng mong muốn gửi gắm tình cảm, lòng biết ơn đối với quê nhà và nước bạn, chia sẻ âm nhạc cổ điển với cộng đồng, giới thiệu kết quả học tập âm nhạc của các bạn trẻ đã và đang được hưởng học bổng và tài trợ của 2 nhà nước Việt Nam và Hungary. Đặc biệt, buổi hòa nhạc trực tuyến nhằm chuyển tải khát vọng dùng âm nhạc góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, khí thế phòng chống dịch bệnh COVID-19 của 2 quốc gia cũng như toàn cầu, qua mạng xã hội Facebook, theo nguyện vọng của những nguời tham gia.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới