Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 817)

Tuệ Anh Thứ Hai | 08/05/2023 11:19

Sau nghi thức dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã làm lễ báo công, tri ân công đức tổ tiên và trồng cây lưu niệm tại Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng. Ảnh: TL.

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trong không khí trang nghiêm, đoàn kiều bào dâng hương và lễ vật tỏ lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên.
 

Đoàn kiều bào dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023

Sáng ngày 25/4/2023 (6/3/2023 Âm Lịch), với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” và để tri ân các vị Vua Hùng đã có công dựng nước, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cùng đoàn kiều bào từ hơn 20 quốc gia do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Đoàn đã về dâng hương nơi miền đất Tổ linh thiêng tại Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ để tưởng nhớ công ơn của Tổ tiên nước Việt. Đây là hoạt động ý nghĩa được Ủy ban Nhà nước với người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức thường niên dành cho kiều bào.

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, trong không khí trang nghiêm, đoàn kiều bào đã dâng hương và lễ vật tỏ lòng thành kính và tri ân công đức Tổ tiên, đồng thời kính cáo với các Vua Hùng về những đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước.

Sau nghi thức dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã làm lễ báo công, tri ân công đức tổ tiên và trồng cây lưu niệm tại Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng.
Chiều cùng ngày, đoàn kiều bào ghé tham quan làng cổ Hùng Lô, được nghe những điển tích lịch sử để thêm hiểu, tự hào về truyền thống, nguồn cội và được trải nghiệm “Hát Xoan làng cổ” - một chương trình độc đáo và đặc trưng của Tỉnh.

 

Trải nghiệm với quê hương của những nghệ sĩ gốc Việt tại Anh

Triển lãm “Không đâu bằng nhà” (No place like home) của những nghệ sĩ gốc Việt đã khai trương tại Bảo tàng về nhà (Museum of the home) ở thủ phủ Hackney của cộng đồng người Việt tại London, Anh. Triển lãm là phần tiếp nối hành trình khám phá quê hương của các nghệ sĩ gốc Việt, bắt đầu vào năm 2022 tại Phòng trưng bày Canning.

Đông đảo khán giả thuộc nhiều tầng lớp, dân tộc, lứa tuổi khác nhau đã đến tham quan triển lãm để trải nghiệm, ôn lại ký ức tuổi thơ gắn với quê hương Việt Nam, đặc biệt là những người Việt trẻ tuổi.

Căn phòng chính của triển lãm trưng bày các tác phẩm được tạo hình trên những chiếc bàn thấp và mời khách tham quan ngồi trên thảm rơm để tham gia các tác phẩm nghệ thuật. Cảnh quan thành phố nổi bật được lắp đặt ở lối vào phòng triển lãm, dựng lên từ những chiếc ghế đẩu bằng nhựa của Việt Nam, làm nổi bật tác động của cấu trúc đô thị đối với cảm xúc của những người con xa xứ. Không gian kê bàn thờ truyền thống của người Việt, thường được đặt ở trước cửa của một doanh nghiệp hoặc nhà riêng, gợi nhớ khách tham quan về hình ảnh đặc trưng của Việt Nam không thể lẫn vào đâu.

Triển lãm sẽ tiếp tục được mở cửa cho khách tham quan đến ngày 11/7 tới với nhiều chương trình tọa đàm, tiệc trà và ẩm thực Việt Nam.

Phim hoạt hình của 2 sinh viên RMIT Việt Nam đạt giải xuất sắc tại Mỹ

Được sáng tạo ra bởi 2 sinh viên năm cuối, Safari vừa đạt giải “Phim hoạt hình xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Nature Without Borders - NWBIFF (Mỹ). Theo Ban tổ chức, giải thưởng này được trao cho “các tác phẩm có thành tựu nghệ thuật và kỹ thuật xuất sắc”. Là một phim ngắn thuộc thể loại hoạt hình tĩnh vật (stop motion), Safari mang đến cho người xem trải nghiệm hành trình khám phá các môi trường sống tự nhiên.

Phim này cũng đang được gửi đi tham dự thêm nhiều liên hoan phim quốc tế khác với hy vọng lan tỏa hơn nữa thông điệp ý nghĩa của nó. Nguyễn Hoàng Phúc Nghi và Nguyễn Cát Vũ bắt tay làm Safari trong khuôn khổ Hoạt hình Pixilation - một trong những môn học chuyên ngành thuộc chương trình Cử nhân Thiết kế (Truyền thông số) tại RMIT Việt Nam.

Phúc Nghi chia sẻ: “Hầu hết các hình tượng mà chúng tôi sử dụng trong dự án này đều được tạo ra bằng kỹ thuật cắt giấy. Chúng tôi chọn kỹ thuật này vì nó tượng trưng cho cách con người đang tàn phá thiên nhiên”. “Để nhấn mạnh điểm này hơn nữa, chúng tôi đã tạo thêm kết cấu trên bề mặt giấy. Giấy cắt được sử dụng để tạo bóng đen, vốn là nhân vật chính trong dự án này”, Phúc Nghi giải thích thêm.

Nữ tiến sĩ Việt giành giải thưởng uy tín về nghiên cứu hóa sinh

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Dương được trao huy chương Colworth vào năm 2024 dành cho nhà nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực hóa sinh thực hiện ở Anh hoặc Ireland. Huy chương Colworth được trao lần đầu vào năm 1963 bởi phòng thí nghiệm Colworth của Unilever Research. Giải thưởng được trao cho một nhà khoa học bắt đầu sự nghiệp trong vòng 10 năm kể từ khi nhận được bằng cấp cao nhất.

Trong lịch sử 60 năm của giải thưởng, Tiến sĩ Hoàng Dương là người Việt Nam đầu tiên nhận huy chương này. Ảnh: baomoi.com
Trong lịch sử 60 năm của giải thưởng, Tiến sĩ Hoàng Dương là người Việt Nam đầu tiên nhận huy chương này. Ảnh: baomoi.com

Trong lịch sử 60 năm của giải thưởng, Tiến sĩ Hoàng Dương là người Việt Nam đầu tiên nhận huy chương này. Sinh ra tại Quảng Ngãi, sau khi học xong lớp 10, cô nhận được học bổng toàn phần chương trình phổ thông tại Trường nữ sinh Wellington (New Zealand). Tiếp đó, cô nhận được học bổng toàn phần chương trình đại học và thạc sĩ ngành hóa học tại Đại học Quốc gia Úc. Sau khi hoàn thành Thạc sĩ, cô tiếp tục nhận học bổng học Tiến sĩ tại Trinity College, Đại học Cambridge, Anh. Cô tốt nghiệp Tiến sĩ năm 26 tuổi và tiếp tục ở lại Đại học Cambridge nghiên cứu đến nay.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới