Hủy
Kiều bào

Kiều bào các nước tin tưởng vào Luật Đất đai 2024

Tuệ Anh Thứ Tư | 17/04/2024 11:46

Nhu cầu mua nhà đất ở Việt Nam của Việt kiều là rất lớn, đặc biệt là với thế hệ đầu tiên hoặc thứ hai khi đã có sự ổn định kinh tế và cuộc sống ở nước ngoài.

Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ làm gia tăng lòng tin của kiều bào đối với chính phủ, giúp thu hút đầu tư từ kiều bào và bạn bè quốc tế.
 

Tháng 1/2024, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Với quy định cho phép người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam ngay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định hơn.

Hơn 20 năm làm ăn sinh sống tại Lào, ông Mộc Savanh Hongkham, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thép Phú Gia, luôn quan tâm tới việc một ngày nào đó có thể sở hữu tài sản đất đai mang tên của chính mình tại Việt Nam.

Vì vậy, ông cảm thấy rất vui mừng khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Đất đai sửa đổi, trong đó có nội dung cho phép bà con kiều bào được mua nhà, có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất như công dân trong nước.

Chị Ann Huỳnh, hiện làm việc Công ty Đầu tư Bất động sản S3i VA LLC-USA, bang Virginia, Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm và vui mừng đối với những thay đổi của Luật Đất đai (sửa đổi).

Tìm hiểu qua báo chí, các ý kiến chuyên gia tại Việt Nam về những thay đổi của Luật Đất đai và tham khảo các chuyên gia Việt kiều ở nước ngoài, chị Ann Huỳnh nhận thấy luật sửa đổi mang tính bao trùm và có nhiều điều khoản rõ ràng hơn, giúp cho những Việt kiều hay những nhà đầu tư nước ngoài có ý định đầu tư tại Việt Nam cảm thấy quyền lợi của họ được đảm bảo rõ ràng hơn.

Theo chị, đây là yếu tố rất quan trọng, thể hiện luật đất đai đã sửa đổi theo hướng minh bạch và có lợi cho những người Việt ở nước ngoài. Chị cho rằng luật đất đai lần này quy định rõ về việc đấu thầu các lô đất cho dự án, giúp cho những người dân tộc thiểu số được sở hữu đất hay những hộ gia đình họ đã sở hữu từ trước nhưng chưa làm thủ tục.

việc đầu tư vào bất động sản ở ngay tại Việt Nam sẽ là kênh mà những người Việt ở nước ngoài có người thân trong nước hướng tới.
Bất động sản tại Việt Nam là mối quan tâm của rất nhiều kiều bào.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Ban chấp hành lâm thời Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), việc sửa đổi Luật Đất đai lần này là một bước tiến pháp lý quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống và kinh doanh của kiều bào, đặc biệt là đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, ông Đức cũng chỉ ra tiềm năng đầu tư rất lớn của thị trường bất động sản Việt Nam đối với kiều bào. Trên thực tế, nhu cầu mua nhà đất ở Việt Nam của Việt kiều là rất lớn, đặc biệt là với thế hệ đầu tiên hoặc thứ 2 khi đã có sự ổn định kinh tế và cuộc sống ở nước ngoài. Đa phần họ đều mong muốn trở về quê hương sau khi về hưu, dù chỉ sống ở Việt Nam bán thời gian.

Cũng theo ông Đức, mối quan tâm hàng đầu của kiều bào khi đầu tư vào Việt Nam là tài sản và quyền lợi của họ được bảo vệ bởi luật pháp Việt Nam và quốc tế. Chính vì vậy, bà con mong muốn chính phủ cung cấp văn bản hướng dẫn cụ thể và một kênh tư vấn pháp lý chính thức để hỗ trợ vấn đề này.

Ông Đức tin rằng kiều bào trên toàn thế giới sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng các kênh chính thống thay vì dựa vào các dịch vụ tư nhân bên ngoài. Ông Đức dẫn ví dụ Chính phủ Anh đã thiết lập trang web www.gov.uk với phần hướng dẫn đăng ký quyền sở hữu bất động sản rất cụ thể trong phần “Land Registration: Practice Guides”.

Hệ thống pháp luật ở Anh rất chặt chẽ, tương tự như ở Việt Nam, tất cả các luật sư phải có giấy phép hành nghề. Tuy nhiên, nếu một luật sư tại Anh làm sai hoặc tắc trách trong nghiệp vụ thì trách nhiệm cuối cùng thuộc về Hiệp hội Luật sư (Law Society). Vì vậy, hiệp hội này có quy định rất nghiêm ngặt để giám sát và đảm bảo chất lượng của các luật sư thành viên của mình.

Với Việt kiều, làm việc với một tổ chức, hiệp hội nào đó trong cộng đồng tại nước họ cư trú, ví dụ Hội doanh nghiệp, Hội người Việt..., sẽ rất thuận tiện vì yếu tố ngôn ngữ, văn hóa và luật pháp.

Nếu được trang bị tốt kiến thức về Luật Đất đai sửa đổi thì các tổ chức này có thể hỗ trợ rất tốt trong việc cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho kiều bào

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới