Hủy
Kiều bào

Nhật Bản đổi chiến thuật đối với chủ quyền Senkaku

Chủ Nhật | 14/10/2012 07:17

Nhật Bản sẽ vận động sự ủng hộ của quốc tế về vấn đề chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 

Tới nay, Nhật Bản vẫn không công nhận có bất cứtranh chấp chủ quyền nào với Trung Quốc trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, song trước việc Bắc Kinhgia tăng tuyên truyền với cộng đồng quốc tế về vấn đề này, Tokyo buộc phải thay đổi chiến thuậtbằng cách vận động công luận thế giới ủng hộ Nhật Bản.

Một mặt hầu như ngày nào Trung Quốc cũng đưa tàu đến khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mặt kháctrong thời gian gần đây, Trung Quốc đã mở một một chiến dịch tuyên truyền rộng lớn để vận động côngluận quốc tế, đặc biệt nhắm vào dư luận Mỹ.

Tháng trước, Bắc Kinh đã mua rất nhiều trang quảng cáo trên các tờ báo lớn ở Mỹ để khẳng định quầnđảo trên thuộc chủ quyền Trung Quốc từ xưa. Tại Đại hội đồng LHQ hồi cuối tháng 9, Ngoại trưởngDương Khiết Trì cũng đã tuyên bố rằng chính Nhật Bản đã "cướp không" quần đảo này từ tay TrungQuốc.

Theo nhận định của nhật báo Yomiuri Shimbun số ra ngày 13/10, tuyên bố nói trên của phía Trung Quốccó vẻ là nhằm ám chỉ rằng tranh chấp chủ quyền biển đảo Tokyo-Bắc Kinh nay không còn là một vấn đềsong phương nữa, mà đã trở thành một thách đố lớn đối với trật tự thế giới.

Theo các nguồn thạo về các vấn đề ngoại giao Nhật-Trung, dường như Bắc Kinh sẵn sàng làm bất cứđiều gì để buộc Tokyo công nhận là hai nước đang tranh chấp chủ quyền trên quần đảo này. Việc Bộtrưởng Tài chính Trung Quốc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tẩy chay cuộc họp thườngniên IMF/WB ở Tokyo có lẽ là nhằm làm nổi rõ hơn tranh chấp đó.

Tờ Yomiuri Shimbun nhận định rằng trước những hành động nói trên của Bắc Kinh, Chính phủ Tokyo đangđề ra chiến lược vận động quốc tế, với việc phái ba bộ trưởng hàng đầu, trong đó có Ngoại trưởngKoichiro Gemba và một cố vấn đặc biệt của thủ tướng, đến các nước có liên quan để giải thích rằngquần đảo Senkaku là một bộ phận của lãnh thổ Nhật Bản, cả về mặt lịch sử lẫn về mặt công pháp quốctế.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới