Hủy
Kiều bào

Thủ tướng Nga lại lên kế hoạch tới đảo tranh chấp với Nhật Bản

Thứ Hai | 25/06/2012 16:00

Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev một lần nữa có thể gây căng thẳng quan hệ Nga-Nhật Bản.
 

Thủ tướng Nga Medvedev dự kiến đến thăm quần đảo Kuril – trung tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ với Nhật Bản vào tháng 7 tới.

Hãng tin Sakhalin đăng trên website Sakhalin.info cho biết "ngày 2/7, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ bay đến Vladivostok, rồi sau đó sẽ đến đảo Sakhalin và Iturup", được biết đến với tên Etorfu tại Nhật Bản.

Tuần trước, Thủ tướng Medvedev cũng sẽ sớm đến Vladivostok, thành phố chính của vùng Viễn Đông Nga để giám sát việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức trên 1 hòn đảo gần đó vào tháng 9.

Các quan chức Chính phủ Nga chưa có bình luận gì về báo cáo của website Sakhalin.info.

Tháng 11/2010, khi còn giữ chức Tổng thống, ông Medvedev đã là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nga đến thăm quần đảo Kuril. Động thái này đã nhận được phản ứng gay gắt từ phía Nhật Bản.

Hồng quân Liên Xô tiếp quản và kiểm soát nhóm đảo Kuril kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Đây chính là trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Liên Xô trước kia và Nga ngày nay với Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua, khiến hai bên chưa thể ký một hoà ước chính thức. Trước khi người Nga kiểm soát, nhóm đảo Kuril (được người Nhật gọi là Lãnh đổ Phương Bắc) có khoảng 17.000 người Nhật sinh sống.

Bốn hòn đảo phía Nam thuộc quần đảo Kuril mà cả Nhật Bản và Nga đều tuyên bố chủ quyền này là đám mây đen trong quan hệ giữa 2 nước, làm cho căng thẳng trong vấn đề đầu tư và thương mại vẫn chưa được cải thiện.

Nhóm đảo Kuril có các ngư trường phong phú, trữ lượng khoáng sản giàu có và được dự đoán có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt nhiều hứa hẹn.

Nguồn AFP/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới