Hủy
Kiều bào

Thủ tướng Nga Medvedev: Trung Quốc đe doạ vùng Viễn Đông

Thứ Sáu | 10/08/2012 14:02

Làn sóng nhập cư từ Trung Quốc tới Siberia và Viễn Đông có thể đe doạ các vùng lãnh thổ xa xôi và thưa thớt dân cư của Nga.
 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua 9/8 đưa ra cảnh báo về tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Viễn Đông giàu tài nguyên.

Phát biểu vài ngày sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương của nước này sẽ được bổ sung thêm hai tàu ngầm hạt nhân, ông Medvedev nói, điều quan trọng là không được cho phép các tác động tiêu cực, trong đó có việc hình thành các khu vực chỉ toàn công dân nước ngoài sinh sống".

Đây được xem là một trong những bình luận gay gắt nhất của ông Medvedev về vấn đề nhập cư. Điều này cho thấy lo ngại của điện Kremlin về làn sóng nhập cư từ Trung Quốc vào vùng Viễn Đông và Siberia.

Để ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Viễn Đông, Nga đã tăng cường hiện diện cả về chính trị và quân sự ở khu vực này. Chính quyền mới của Nga lần đầu tiên lập ra Bộ chuyên trách vấn đề Viễn Đông để triển khai chương trình đưa 400 hộ gia đình từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ tới khu vực để tăng lượng dân số nói tiếng Nga.

Nga và Trung Quốc có quan hệ ngoại giao, thương mại bền chặt và có cùng quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế. Tuy nhiên, ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở Viễn Đông từ lâu trở thành vấn đề gây căng thẳng giữa 2 bên.

Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới nhưng dân số bắt đầu có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Trong khi đó, dân số Trung Quốc có xu hướng tăng, hiện vượt 1,3 tỷ người và có tham vọng mở rộng về phía nam.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới