Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động Hội: Người Việt bốn phương số 822

Tuệ Anh Thứ Hai | 17/07/2023 11:22

Ảnh: TTXVN.

Vòng chung kết cuộc thi V-Stella 2023 vừa diễn ra tại London (Anh) với sự tham dự của 27 thí sinh đến từ 8 quốc gia.
 

Chung kết cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu

Vòng chung kết cuộc thi piano và hát tiếng Việt dành cho trẻ em và thanh thiếu niên người Việt toàn châu Âu (V-Stella 2023) vừa diễn ra tại London (Anh) với sự tham dự của 27 thí sinh đến từ 8 quốc gia.

Theo Trưởng Ban tổ chức V-Stella 2023 Phạm Hà My, đây là cuộc thi piano và thanh nhạc đầu tiên dành cho người Việt ở châu Âu do Học viện Hà My Academy tổ chức, nhằm tìm ra những tài năng âm nhạc Việt, gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Anh và châu Âu. Đồng thời, V-Stella 2023 cũng với mục đích lan tỏa âm nhạc cổ điển tới gần với khán giả Việt ở nước ngoài.

Nằm trong những sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, cuộc thi gồm 4 hạng mục: Piano 1 và thanh nhạc 1 dành cho các thí sinh lứa tuổi từ 5-12 và piano 2 và thanh nhạc 2 dành cho thanh thiếu niên từ 13-20 tuổi.

Để lọt vào vòng chung kết trực tiếp tại London, 27 thí sinh đã trải qua 2 vòng thi trực tuyến, trong đó các thí sinh gửi video clip biểu diễn để ban giám khảo lựa chọn.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 2 giải Danh dự cho các thí sinh của 4 hạng mục thi.

Đại sứ Phạm Việt Anh dự Trại hè 2023 của cộng đồng người Việt tại Hà Lan

Ngày 9/7, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã dự Trại hè 2023 của bà con cộng đồng do 3 Hội đoàn người Việt tại Hà Lan tổ chức.

Những năm trước, Hội Người Việt tại Den Haag và vùng phụ cận cũng đã tổ chức Trại hè cho lớp tiếng Việt tại Đại sứ quán với quy mô nhỏ, vài chục cháu và gia đình. Năm 2022, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, lần đầu tiên, Trại hè được tổ chức vượt khỏi phạm vi thành phố Den Haag, thu hút nhiều bà con từ nơi khác về tham dự.

Năm nay, sự chủ động đã hoàn toàn thuộc về bà con trong Hội Người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan và Hội Người Việt tại Den Haag và vùng phụ cận. Sự kiện năm nay có đông người tham gia hơn, nhiều gia đình ở Venlo, Roermond giáp Đức cũng không quản ngại vượt 200 km về dự.

 

Phát biểu tại Trại hè 2023, Đại sứ Phạm Việt Anh đánh giá cao những nỗ lực của các hội đoàn trong việc tạo ra những hoạt động bổ ích, nhiều ý nghĩa cho cộng đồng và chúc bà con ngày càng đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, sức mạnh của cộng đồng để dìu dắt thế hệ đi sau cùng giữ gìn văn hóa và bản sắc Việt tại Hà Lan.

Tiến sĩ Việt phát triển thiết bị đưa thuốc vào não

Thiết bị tạo sóng siêu âm tự phân hủy sinh học có khả năng đưa thuốc vào não do nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành (39 tuổi) chế tạo, mang lại hy vọng điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu được Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành cùng các cộng sự Meysam Chorsi, Thịnh Lê và Feng Lin, Đại học Connecticut (Mỹ) thực hiện từ năm 2020. Nhóm nghiên cứu đã tạo các chip phát sóng siêu âm có kích thước nhỏ, mềm dẻo có thể cấy ghép và tích hợp với các mô não để phát ra sóng siêu âm đủ mạnh thuận lợi đưa thuốc hóa trị liệu vào não.

Thiết bị tạo sóng siêu âm cấy ghép não là thành công nối dài trong hành trình nghiên cứu chuyển đổi vật liệu trong y học thành những vật liệu thông minh ứng dụng trong y khoa của Tiến sĩ Thành. Năm 2018, Nguyen Lab ở UConn là nhóm nghiên cứu đầu tiên chế tạo cảm biến điện tử được chuyển đổi từ vật liệu dùng cho chỉ tự tiêu. Thiết bị được cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân và truyền tín hiệu ra bên ngoài thông qua công nghệ không dây. Chúng có khả năng tự tiêu hủy mà không cần thêm lần phẫu thuật lấy ra giống cảm biến thông thường. Năm 2021, anh cùng cộng sự lần đầu tiên tái tạo miếng sụn đầu gối giúp điều trị tổn thương và tái tạo sụn, mang lại hy vọng cho người viêm khớp.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành sinh ra tại Đà Nẵng. Anh tốt nghiệp hệ kỹ sư tài năng ngành vật lý Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2007. Anh nhận học bổng tiến sĩ và sau tiến sĩ tại Mỹ và được quỹ từ thiện của Bill Gates tài trợ để làm nghiên cứu về vaccine. Anh từng nhận giải thưởng cho giáo sư trẻ xuất sắc trong lĩnh vực y học tái tạo (2020); Giáo sư trẻ xuất sắc được bầu chọn bởi Tạp chí Journal of Biomaterials (2023).

Nhà khoa học Việt lựa chọn cây trồng trên Mặt Trăng

Phó Giáo sư Tiên Huỳnh, khoa Khoa học, Đại học RMIT nước Úc đóng vai trò chủ chốt trong tư vấn lựa chọn cây trồng và phân tích các thông số tăng trưởng của cây, thuộc Dự án thử nghiệm trồng trọt trên mặt trăng.

Phó Giáo sư Tiên Huỳnh, khoa Khoa học, Đại học RMIT nước Úc đóng vai trò chủ chốt trong tư vấn lựa chọn cây trồng và phân tích các thông số tăng trưởng của cây. Ảnh: TL.
Phó Giáo sư Tiên Huỳnh, khoa Khoa học, Đại học RMIT nước Úc đóng vai trò chủ chốt trong tư vấn lựa chọn cây trồng và phân tích các thông số tăng trưởng của cây. Ảnh: TL.

Phó Giáo sư Tiên Huỳnh có kinh nghiệm về bảo tồn ngoại vi thực vật và nấm, nhằm lưu trữ và bảo vệ khỏi điều kiện khắc nghiệt. Bên cạnh lựa chọn cây trồng, bà tham gia phân tích tốc độ tăng trưởng và khả năng sống sót của các loại thực vật và kết nối cộng đồng trong thực hiện thí nghiệm cùng trẻ em, khuyến khích thế hệ trẻ tiếp cận khoa học.

Dự án thử nghiệm trồng trọt trên mặt trăng của Úc do công ty khởi nghiệp Lunaria One dẫn dắt, phối hợp Đại học RMIT, Đại học Công nghệ Queensland và Đại học Quốc gia Úc thực hiện. Dự án được triển khai từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2026. Cơ quan Vũ trụ Úc tài trợ 3,6 triệu AUD (gần 57 tỉ đồng) cho dự án.

(Tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới