Hủy
Kinh Doanh

5 trụ cột để đưa HSX lên tầm quốc tế

Thứ Năm | 26/07/2012 15:43

Để trở thành một trong những Sở GDCK mang đẳng cấp quốc tế, có 5 mục tiêu cụ thể mà HSX đã đặt ra như những sứ mệnh phải thực hiện.
 

Tính đến tháng 6/2012, tại Sở GDCK TPHCM (HSX) có 302 cổ phiếu, 6 chứng chỉ quỹ, 44 trái phiếu niêm yết, tổng giá trị vốn hóa hơn 668 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 400% so với năm 2001. Số lượng tài khoản được mở tại các CTCK thành viên là 1,2 triệu tài khoản.

Trong quá trình xây dựng chiến lược hoạt động, HSX đặt ra cho mình mục tiêu "phấn đấu trở thành một trong những Sở GDCK mang đẳng cấp quốc tế, là niềm tin và ưu tiên lựa chọn của các cá nhân và tổ chức trong việc huy động vốn và đầu tư chứng khoán". Để vươn tới tầm vóc đó, có 5 mục tiêu cụ thể mà HSX đã đặt ra như những sứ mệnh phải thực hiện của một Sở GDCK hàng đầu tại Việt Nam.
HSX

Thứ nhất, xây dựng HSX thành một tổ chức hoạt động theo chuẩn mực quốc tế.

Năm 2008, HSX khởi động dự án xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các quá trình, quy trình làm việc theo đó đã được chuẩn hóa để giúp nâng cao chất lượng trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát thị trường hàng ngày.

Hiện tại, Sở đang triển khai dự án xây dựng cao ốc văn phòng làm việc, với tổng diện tích gần 30.000 m2, đáp ứng chỗ làm việc cho hơn 800 CBNV và một Data center theo tiêu chuẩn TierIII. Bên cạnh đó, một trung tâm dự phòng cũng đang được xúc tiến xây dựng tại Khu công viên phần mềm Quang Trung với tổng diện tích 5.000 m2.

Bên cạnh hệ thống giao dịch với công suất và tính năng đáp ứng cho nhu cầu thị trường hiện tại, HSX tiếp tục đầu tư một hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ, bao gồm tất cả các cấu phần từ giao dịch, giám sát, công bố thông tin và đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ. Hệ thống này đang đi vào giai đoạn ký kết hợp đồng, sẽ hỗ trợ phát triển nhiều loại sản phẩm dịch vụ tiên tiến hiện đang triển khai tại các thị trường phát triển trên thế giới.

Thứ hai, tổ chức và giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trên HSX, đảm bảo thị trường hoạt động công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Sự phát triển của thị trường cũng tỷ lệ thuận với những thách thức đối với hoạt động giám sát giao dịch của HSX, khi mà các hành vi vi phạm giao dịch trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng nhiều và trở nên tinh vi, phức tạp hơn. Để hỗ trợ cho công tác giám sát, HSX đã xây dựng hệ thống tiêu chí giám sát và các tham số cảnh báo các giao dịch bất thường, nhằm phát hiện kịp thời các chứng khoán có biến động bất thường. Nhờ những phát hiện, báo cáo của HSX, UBCK đã xử lý nhanh, thích đáng nhiều trường hợp vi phạm như thao túng giá chứng khoán, giao dịch nội gián...

Không chỉ đặt trọng tâm vào công tác giám sát các hoạt động giao dịch của nhà đầu tư, HSX còn tăng cường giám sát nghĩa vụ công bố thông tin cũng như nâng cao chất lượng thông tin được công bố của các công ty niêm yết và các công ty thành viên thông qua việc kiểm tra các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh, ra quyết định xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm góp phần minh bạch hóa thị trường. Phần mềm công bố thông tin đã được triển khai đến 100% công ty niêm yết. Công tác giám sát các CTCK thành viên cũng đặc biệt được tăng cường trong giai đoạn tái cấu trúc các CTCK hiện nay.
HSX 2

Thứ ba, góp phần đảm bảo TTCK là một kênh huy động vốn chủ đạo và hiệu quả cho nền kinh tế.

Huy động vốn cho DN nói riêng và nền kinh tế nói chung là sứ mệnh quan trọng của TTCK. Do đó, các công tác giám sát, quản lý, các giải pháp triển khai cũng đều hướng tới mục tiêu tạo ra sân chơi cho các nhà đầu tư, giúp DN niêm yết dễ dàng và nhanh chóng huy động vốn. Những nỗ lực của HSX đã được đền đáp xứng đáng. So với thời điểm mở cửa thị trường năm 2000, số lượng cổ phiếu niêm yết hiện tại tăng khoảng 60 lần và giá trị cổ phiếu niêm yết tăng  gần 600 lần.

Tính đến 29/6/2012, HSX có 302 cổ phiếu, 6 chứng chỉ quỹ và 44 trái phiếu DN niêm yết với tổng khối lượng và giá trị chứng khoán niêm yết lần lượt đạt trên 24 tỷ chứng khoán và 252.000 tỷ đồng; tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu HSX đạt trên 668.000 tỷ đồng, xấp xỉ hơn 31% GDP ước tính năm 2011. Tổng vốn huy động được qua hoạt động phát hành thêm của các DN niêm yết chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay đạt hơn 67.000 tỷ đồng.
Thứ tư, góp phần phát triển TP. HCM trở thành trung tâm tài chính của quốc gia và khu vực. Đóng trên địa bàn TP. HCM, HSX có nhiều lợi thế khi hoạt động trong một môi trường kinh doanh năng động nhất cả nước. TP. HCM được biết đến như là nơi tạo ra 1/3 GDP, 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 30% tổng thu ngân sách nhà nước, hơn 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, 1/3 số dự án FDI.

Trong một môi trường như vậy, TTCK tập trung có thể phát huy cao nhất vai trò là kênh dẫn vốn của nền kinh tế. Ngược lại, TTCK cũng góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế trung tâm tài chính của TP. HCM. Với trên 300 công ty niêm yết, trên 100 CTCK thành viên, HSX hiện chiếm 85% giá trị vốn hóa của toàn TTCK Việt Nam, tỷ lệ luân chuyển chứng khoán hiện nay đạt khoảng 56,62%. HSX đang là thị trường niêm yết của các DN hàng đầu tại Việt Nam.
HSX 3

Thứ năm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường vốn Việt Nam và sự tăng trưởng thịnh vượng của nền kinh tế.

Với một thị trường cổ phiếu của các DN lớn, giá trị vốn hóa thị trường cao và thanh khoản tốt, HSX luôn được xem là nơi thực thi các chính sách liên quan đến TTCK. Trong quá trình hoạt động, HSX luôn quan tâm, ghi nhận ý kiến của các thành viên thị trường, là nơi tin cậy để các thành viên thị trường gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, từ đó đề xuất lên các cơ quan quản lý các chính sách phát triển thị trường.

Ngoài ra, HSX là thị trường của những công ty lớn với nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ, tác động sâu rộng đến thị trường, nhà đầu tư. Những vấn đề diễn ra và được xử lý tại HSX đã và đang tạo cơ sở cho việc điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật nhằm hướng đến việc xây dựng một TTCK minh bạch.

Trong quá trình 12 năm hoạt động, HSX đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TTCK, thị trường vốn nói riêng và nền kinh tế nói chung. Sự đóng góp đó được thể hiện thông qua việc hoàn thành các vai trò của một Sở GDCK hàng đầu mà HSX đề ra trong sứ mệnh của mình. Nó còn thể hiện trong tầm nhìn mà HSX hướng tới về một Sở giao dịch mang đẳng cấp quốc tế, là niềm tin và sự ưu tiên lựa chọn của các cá nhân và tổ chức trong việc huy động vốn và đầu tư chứng khoán.



Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới