Agifish mắc cạn lãi vay
_16957918.png)
Nhiều năm qua, Agifish rơi vào vòng xoáy thua lỗ chủ yếu do chi phí vận hành, đặc biệt là lãi vay, vượt quá lợi nhuận gộp. Ảnh: TL
Theo tài liệu trước thềm đại hội thường niên, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish) dự kiến sản lượng xuất khẩu năm 2025 đạt 1.200 tấn, gần gấp 3 lần so với năm 2024; tiêu thụ nội địa duy trì 800 tấn; doanh thu mục tiêu đạt 520 tỉ đồng, tăng nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, kết quả trong quý I, Công ty tiếp tục lỗ ròng 9,3 tỉ đồng.
Agifish cũng từng thất bại trong kế hoạch có lãi trong năm 2024. Lãnh đạo Công ty đánh giá năm vừa qua vô cùng khó khăn dù doanh thu tăng 12%, đạt 507 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp 52 tỉ đồng không đủ bù đắp chi phí vận hành, đặc biệt là lãi vay, làm lỗ ròng 3,5 tỉ đồng. Tính đến cuối năm, lỗ lũy kế còn 876 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 182 tỉ đồng.
Nhiều năm qua, Agifish rơi vào vòng xoáy thua lỗ chủ yếu do chi phí vận hành, đặc biệt là lãi vay, vượt quá lợi nhuận gộp. Công ty phải gánh chi phí lãi vay hằng năm khoảng 40-50 tỉ đồng, chưa kể việc bị thu hồi một phần vốn vay từ 5-10%. Thiếu dòng tiền khiến Công ty không thể đầu tư nâng cấp máy móc, dẫn đến giảm năng lực sản xuất.
Trước khi lâm vào tình trạng trên, giai đoạn đầu những năm 2000, Agifish từng được xem là biểu tượng thành công của địa phương, là một trong những doanh nghiệp thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Không chỉ ghi nhận dấu ấn ở chế biến xuất khẩu cá tra và cá basa, Agifish còn là doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động nuôi trồng, nghiên cứu phát triển nguồn giống cung cấp, phục vụ nhu cầu của vùng nguyên liệu.
![]() |
Đà suy giảm của Agifish bắt đầu từ năm 2017 khi bất ngờ báo lỗ 187 tỉ đồng. Thời điểm đó, doanh nghiệp này cho rằng phần lớn nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh không như kỳ vọng đến từ những biến động tiêu cực của thị trường toàn cầu. Từ năm 2016, việc xuất khẩu vào Mỹ gặp khó khăn do Bộ Thương mại Mỹ đánh thuế chống phá giá cá phi lê quá cao, dẫn đến tồn đọng nguyên liệu dưới ao, hệ quả là Công ty chịu lỗ hơn 500 tỉ đồng.
Đến năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, xuất khẩu cá tra bị ảnh hưởng trầm trọng khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này càng thêm khó khăn. Tình hình tài chính bết bát đã đưa cổ phiếu của Agifish vào diện kiểm soát đặc biệt và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán HOSE.
Do không đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng, Agifish dần mất đi khách hàng và thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Việc sản xuất không đủ sản lượng để hạ giá thành khiến Công ty khó cạnh tranh với các đối thủ khác. Agifish bị các đối thủ như Vĩnh Hoàn, Nam Việt, IDI Corp... bỏ xa.
Bên cạnh đó, Agifish đã vướng mắc trong việc xác định chiến lược kinh doanh, biện pháp và kênh phân phối khi thâm nhập thị trường nước ngoài. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, dù từng đạt được một số thành công nhưng Công ty vẫn gặp khó khăn. Các thị trường nhập khẩu truyền thống như Mỹ, EU vẫn ưa chuộng sản phẩm phi lê truyền thống, trong khi sản phẩm giá trị gia tăng (chế biến sâu) chưa thực sự được ưa chuộng... Mặc dù có nỗ lực tăng cường tiêu thụ nội địa, nhưng doanh thu chính của Agifish vẫn đến từ xuất khẩu.
Khó khăn của Agifish đặt trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam phục hồi trong quý I/2025, với kim ngạch đạt 2,45 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm lại.
![]() |
Vì thế, lãnh đạo Agifish tranh thủ cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư có năng lực để hợp tác mở rộng ngành nghề kinh doanh hoặc chuyển nhượng một nhà máy đông lạnh nhằm cơ cấu lại nguồn vốn. Tìm hướng đi sản xuất kinh doanh năm 2025, ông Nguyễn Văn Ký, Tổng Giám đốc Agifish, nhấn mạnh tới giải pháp mở rộng thị trường, tập trung nghiên cứu các sản phẩm mới, đảm bảo các nhà máy hoạt động hết năng lực sản suất.
Ngành thủy sản đang đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỉ USD trong năm nay. Đáng chú ý, Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác lớn trên thế giới, trong đó có các FTA thế hệ mới mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, bao gồm mở rộng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là tấm hộ chiếu giúp cá tra thâm nhập dễ dàng vào các thị trường khó tính.
“Các doanh nghiệp đã linh hoạt chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng như Nhật, Hàn Quốc, ASEAN, Trung Đông, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do. Việc đẩy mạnh chế biến sâu và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng không chỉ giúp tăng kim ngạch mà còn giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống biến động”, bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nhận định. VASEP cũng cho biết người tiêu dùng ở EU, Bắc Mỹ ngày càng ưu tiên các sản phẩm xanh, bền vững, chứng nhận đầy đủ.
Đứng trước nhiều cơ hội để tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, lãnh đạo của Agifish cần phải hành động nhanh để lấy lại vị thế ngày trước.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Trọng Nghĩa