Hủy
Kinh Doanh

Áp số dư tối thiểu để miễn phí ATM?

Thứ Sáu | 08/03/2013 14:50

Theo ý kiến một số chuyên gia, cơ chế áp điều kiện số dư tối thiểu và miễn phí giao dịch ATM như VIB có thể tham khảo để mở rộng.
 

Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa thông báo tiếp tục miễn phí rút tiền qua thẻ ATM nội mạng và liên ngân hàng tại hơn 14.000 ATM của tất cả các ngân hàng nội địa trong các liên minh Smartlink, Banknet, VNBC, … trên toàn quốc.

Khi khách hàng sử dụng tài khoản sẽ được miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng và ngoại mạng trong 6 tháng đầu. Từ tháng thứ 7 sau khi mở tài khoản, nếu chủ thẻ duy trì số dư 500.000 đồng sẽ được miễn phí rút tiền nội và ngoại mạng.

Theo ý kiến một số chuyên gia, cơ chế áp điều kiện số dư tối thiểu và miễn phí giao dịch ATM như VIB có thể tham khảo để mở rộng. Cơ chế này vừa tạo lợi ích cho người dùng thẻ, gắn kết họ với tài khoản, vừa tạo điều kiện để ngân hàng có thêm nguồn vốn nhất định cho kinh doanh hoặc đầu tư ngược trở lại cho chất lượng dịch vụ.

Trao đổi với báo chí mới đây, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Việt Nam nên tham khảo và thực hiện cơ chế trên. Như tại Mỹ, các ngân hàng miễn phí cho các chủ thẻ, kèm với điều kiện phải duy trì số dư tối thiểu từ 100 - 200 USD (dù thực tế đa số chủ thẻ ở Mỹ thường có số dư bình quân từ 5.000 - 10.000 USD).

TS. Nguyễn Trí Hiếu lý giải, việc áp điều kiện duy trì số dư tối thiểu đó là để tạo một nguồn vốn mà ngân hàng sử dụng để kinh doanh hoặc cho vay, góp phần bù đắp cho chi phí đầu tư và vận hành hệ thống ATM. Bởi đây là dịch vụ mà các ngân hàng phải bỏ vốn đầu tư khá lớn, từ thiết bị, thuê mặt bằng, nhân sự, phí chuyển mạng…

Ngoài ra, như hiện nay, số dư của các chủ thẻ vẫn được hưởng lãi suất không kỳ hạn, trong khi các ngân hàng phải “đọng” vốn tồn quỹ đáng kể tại mỗi máy ATM để phục vụ giao dịch.

Nếu áp dụng, mức số dư tối thiểu quy định cần được tính toán phù hợp tương đối với thu nhập, hay một tỷ lệ theo số dư bình quân. Khi hài hòa lợi ích, và đặc biệt là khi có thêm nguồn để đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ, hẳn các ngân hàng sẽ dễ tìm được sự đồng thuận và hợp tác hơn từ phía khách hàng.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới