Hủy
Kinh Doanh

A.S.T.A Pharma: Từ thú y đến thú cưng

Thái Dương Thứ Bảy | 29/12/2018 07:30

A.S.T.A Pharma đang nổi lên trong ngành dược thú y, thủy sản...
 

Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang cạnh tranh bằng giá, thì một số chọn thị trường ngách để phục vụ nhằm tìm kiếm giá trị cao cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Là một “CEO đánh thuê” chuyên nghiệp, ông Robert Trần, CEO của Công ty Tư vấn chiến lược và cho thuê CEO RBNC, có dịp quan sát, định hướng chiến lược và điều hành A.S.T.A Pharma, một tay chơi “nhỏ mà có võ” trong ngành dược thú y, thủy sản đầy tiềm năng tại quốc gia nông nghiệp đông dân như Việt Nam.

Mục tiêu 20 triệu USD
Sinh sau đẻ muộn khi thị trường đã gần như hoàn thiện vào năm 2003, A.S.T.A chọn đầu tư công nghệ và con người để hướng đến việc không chỉ bán thuốc mà còn là giải pháp điều trị và dinh dưỡng cho khách hàng là những công ty chăn nuôi lớn, trang trại. Thế mạnh về R&D (nghiên cứu và phát triển) giúp A.S.T.A dễ dàng sản xuất sản phẩm và đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho từng khách hàng.
Đối với những trang trại có quy mô trung bình, vốn chưa được phục vụ bởi những công ty đa quốc gia lớn vì họ không thể điều chỉnh dây chuyền sản xuất dành riêng cho thị trường Việt Nam, A.S.T.A luôn là những người đồng hành tham gia toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng.

A.S.T.A Pharma: Tu thu y den thu cung

 Ví dụ như để xử lý dư lượng kháng sinh trong thịt gà, trứng gà xuất đi thị trường Nhật khắt khe, Công ty thiết kế giải pháp về dinh dưỡng để giải quyết. Hoặc khi thị trường EU yêu cầu vỏ trứng mỏng hơn để chiếu xạ hiệu quả, vẫn bằng chế độ dinh dưỡng, Công ty giải quyết gọn  yêu cầu cho khách hàng.

Doanh thu của A.S.T.A tăng gấp 5 lần chỉ trong ba năm rưỡi, đạt 10 triệu USD trong năm 2018 (chỉ tính riêng cho thị trường thú y ở Việt Nam). Để tiếp tục đà tăng trưởng trong khi quy mô đang dần vượt ra khỏi tầm của đội ngũ hiện tại, một sự thay đổi nhân sự cấp cao là cần thiết. Đó là lúc ông Robert Trần tham gia điều hành trực tiếp A.S.T.A trên cương vị Giám đốc Toàn cầu, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu trong 2 năm tới để đạt đến mốc 20 triệu USD.

“Đây là mục tiêu khả thi”, ông Robert Trần cho biết. Ngoài công nghệ hiện đại và nhân sự có chuyên môn cao, A.S.T.A còn có một lợi thế lớn về dữ liệu ngành và thị trường (big data). Top 5 về doanh thu trong ngành có biên lợi nhuận gộp tốt, toàn bộ đội ngũ 11 người riêng mảng thú y của A.S.T.A có thể chứng minh năng suất lao động của người Việt Nam không hề thấp, nếu được đặt trong hoàn cảnh đầu tư phù hợp về công nghệ.

Đầu tư mạnh vào R&D với ngân sách 15-20% tổng doanh thu, A.S.T.A còn tối ưu hóa sản xuất bằng việc thuê gia công ngay tại thị trường tiêu thụ sản phẩm chính là châu Âu và Mỹ. Họ còn kết hợp với nhiều trường đại học trong và ngoài nước để đưa ra những sản phẩm thuốc và dinh dưỡng mới nhất không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn thị trường xuất khẩu.
 
Trung tâm chăm sóc thú cưng 
Với nền tảng tốt từ dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm và thủy sản trong ngành nông nghiệp, A.S.T.A hướng đến thị trường thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho thú cưng. Đối với những người đi du lịch mang theo thú cưng, thì chỉ cần cho những người bạn bốn chân ăn một viên thực phẩm bổ sung là đủ năng lượng cho cả ngày vận động. “Chúng tôi nhắm đến sự tiện lợi”, ông Robert Trần nói. Chọn thị trường ngách, A.S.T.A còn nhiều tiềm năng để vượt xa thị phần 1% hiện tại của thị trường xuất khẩu sản phẩm cho thú cưng New York đáng giá 4,7 tỉ USD.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, ông Robert Trần ước tính hằng năm 48 triệu USD được chi cho thức ăn, thuốc và phụ kiện cho thú cưng, với chi phí trung bình hằng tháng cho người bạn bốn chân khoảng 50-70 USD. Sự hấp dẫn của thị trường nội địa khiến A.S.T.A quyết định mở một trung tâm chăm sóc thú cưng có diện tích 3.000m2 vào năm 2019 tại TP.HCM, đảm nhận từ chữa trị bệnh đến chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và cả khách sạn dành cho thú cưng.

A.S.T.A Pharma: Tu thu y den thu cung

Khách hàng nhắm đến là tầng lớp trung lưu và giàu có chiếm hơn 30% dân số Việt Nam, cùng thế hệ Millennials với xu hướng ít anh chị em, độc lập, sống một mình thường nuôi những người bạn chó mèo để cân bằng cuộc sống.

Không những là đối tác duy nhất nhập khẩu thức ăn cho thú cưng của một số thương hiệu lớn từ Mỹ, Canada, châu Âu và Úc, trung tâm thú cưng của A.S.T.A sẽ áp dụng phương pháp chữa bệnh độc nhất của mình là châm cứu.

“Tại Mỹ, phương pháp châm cứu để chữa bệnh cho động vật đã được áp dụng từ rất lâu”, ông Robert Trần nói, “và phương pháp mà A.S.T.A sử dụng được Đại học Florida nổi tiếng về châm cứu chứng nhận”.  Chữa trị bằng phương pháp này giúp thú cưng giảm lượng tiêu thụ thuốc.

“Với tầm nhìn và việc lựa chọn thị trường phù hợp, A.S.T.A là một ví dụ điển hình cho những cơ hội kinh doanh còn rộng mở trong nền kinh tế Việt Nam đang phát triển”, ông Robert Trần lạc quan bình luận. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới