Hủy
Kinh Doanh

Bão vào miền Bắc, Hà Nội chủ động di dân

Chủ Nhật | 10/11/2013 16:35

Dự báo Hà Nội sẽ mưa lớn từ 200-400mm, kéo dài từ 10/11 đến 12/11.
 

Dự báo Hà Nội sẽ mưa lớn từ 200-400mm, kéo dài từ 10/11 đến12/11. Theo báo cáo, Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng mỳ gói và hàng triệu lít nước cùng thuốc men đểứng phó với bão Haiyan.

Hà Nội chủ động di dân tránh bão

Sau cuộc họp khẩn vào buổi sáng, ngay trưa nay (10/11), UNBD TP Hà Nội đã có công điện khẩn gửicác quận, huyện thị xã, các sở, ban ngành triển khai ứng phó với bão Haiyan đang dịch chuyển dầnlên phía Bắc.

Theo đó, để chủ động phòng ngừa và đối phó với bão Haiyan đang có nhiều diễn biến phức tạp vàđược dự báo gây mưa to, gió bão trên địa bàn TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội, BCHPCLB thành phố yêu cầuBCHPCLB&TKCN các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành cần rà soát lại số nhà cấp 4, nhà yếuvà nhà tạm để chỉ đạo và giúp nhân dân thực hiện việc chằng, chống, bảo vệ.

Các quận, huyện thị xã phải chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn để tránh trú bão đề phòngkhả năng bão đổ bộ trực tiếp kết hợp với không khí lạnh sẽ gây mưa lớn.

Đối với các xã miền núi sẵn sàng di dời và bảo vệ nhân dân ở vùng gần sông suối đồi núi đề phòngmưa lớn xảy ra lũ quét gây sạt lở đất theo phương án đã được phê duyệt.

UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát có phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân sống tạicác khu nhà cao tầng cũ, xuống cấp, các công trình đang xây dựng dở dang, đặc biệt đảm bảo an toàntuyệt đối với các cần cẩu tháp do gió bão hoặc mưa lớn gây lún làm đổ cầu.

Sở GD-ĐT kiểm tra rà soát và có phương án bảo vệ các trường học xuống cấp. Thường xuyên theo dõidiễn biến của mưa bão để tham mưu đề xuất UBND TP cho học sinh nghỉ học.

Dự báo Hà Nội sẽ mưa lớn từ 200-400mm, kéo dài từ 10/11 đến 12/11. Theo báo cáo, Hà Nội đã chuẩnbị sẵn sàng mỳ gói và hàng triệu lít nước cùng thuốc men để ứng phó với bão Haiyan.

Di dân, dừng các cuộc họp ngày 11/11 để chống bão

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòngHải Phòng, đến 6 giờ ngày10/11 đã thông tin cho 4.166 phương tiện/12.837 lao động chủ động về nơi trú tránh, hiện tại khôngcòn phương tiện hoạt động xa bờ.

TP Hải Phòng sẽ tổ chức sơ tán người già, trẻ em ở các khu vực trũng thấp xung yếu, trên cácphương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản hoàn thành trước 17 giờ. Các cửa khẩu qua đê,cống xung yếu dưới đê sẽ được kiểm tra, gia cố hoàn thành trước 15 giờ chiều nay.

Riêng quận Đồ Sơn cần chú trọng các khu du lịch; thông báo và tổ chức neo đậu an toàn cho tàuthuyền; duy trì lực lượng, vật tư, phương tiện ứng cứu. Thành phố cũng chỉ đạo tạm dừng các cuộchọp trong ngày 11/11 để tập trung chỉ đạo, tổ chức phòng chống bão.

Còn tạiQuảng Ninh, tính đến 7 giờ sáng ngày 10/11, toàn bộ 10.579 phươngtiện tàu, thuyền lắp máy hoạt động khai thác thuỷ sản trong toàn tỉnh đã nhận được thông tin về bãosố 14 và đang khẩn trương về nơi neo đậu, tránh trú bão, không có tàu nào của tỉnh nằm trên đườngdi chuyển và vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, không có tàu nào tiếp tục ra khơi.

TỉnhThái Bình sáng nay cũng tổ chức cuộc họp khẩn để chống bãoHaiyan. Thái Bình lên phương án tổ chức di dời dân ở các vùng đê bối vào trong đê chính; kiểm tranhà dân, nhà tập thể, bệnh viện, trường học xung yếu đến nơi kiên cố an toàn, mọi công việc ứng phóphải xong trước 17 giờ.

Ninh Bình tổ chức phương án di dân khu vực ngoài đê Bình Minh II và didân các khu vực cửa sông, vùng thấp trũng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi tránh trú bão an toàn xongtrước 17h ngày 10/11 và triển khai rà soát ngay các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét,lũ ống để chủ động sơ tán, di dời dân đảm bảo an toàn.

Còn tạiNam Định, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu khẩn cấptriển khai các biện pháp ứng phó như di dân, tích trữ lương thực, gia cố đê điều, … xong trước17h.

1 giờ đêm nay bão vào ven biển phía Đông Bắc Bộ

Theo bản tin bão khẩn cấp phát lúc 14h30 ngày 10/11, lúc 14 giờ tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ VĩBắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Nghệ An - Quảng Trị khoảng 270km về phía Đông. Sứcgió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp14, cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km. Đến1 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biểncác tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức làtừ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc vàBắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suyyếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Hới (Quảng Bình) và Thuận An (Huế)đã có gió giật mạnh cấp 7. Ở đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật mạnh cấp 8, ở Bạch Long Vĩ ( HảiPhòng) có gió giật mạnh cấp 10.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa đến mưa to; lượng mưa phổ biến tính đến 13 giờchiều nay (10/11) khoảng 40 - 100mm, một số nơi lớn hơn như Hòn Ngư (Nghệ An) 172mm; Nam Đông (Huế)156mm; Trà Bồng (Quảng Ngãi) 155mm.

Theo C.Quyên

Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới