Hủy
Kinh Doanh

Bỉ muốn giành thị phần khoai tây của Trung Quốc tại Việt Nam

Vân Nguyễn Thứ Tư | 16/05/2018 08:35

ydvn.net

Đó là một phần trong Chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ khoai tây và các sản phẩm từ khoai tại khu vực Đông Nam Á của doanh nghiệp Bỉ.
 

Ông Romain Coolsm, Tổng thư ký Hiệp hội Belagpom, hiệp hội được công nhận bởi ngành công nghiệp chế biến và giao thương khoai tây Bỉ, cho biết, lượng khoai tây Bỉ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2017 đã tăng 50% và Bỉ là một trong các nhà xuất khẩu chính.

Chia sẻ với NCĐT, Tổng thư ký Hiệp hội Belagpom cho rằng, Việt Nam vẫn nhập khẩu các loại khoai tây, đặc biệt là khoai tây tươi, từ Trung Quốc là chính”, trong bối cảnh Trung Quốc chuyển đổi khá thành công diện tích đất trồng lúa sang cây công nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc, từ năm 2015, đã quyết định chuyển đổi nhiều diện tích nông nghiệp sang trồng khoai tây, thay vì trồng lúa mạch và lúa gạo với quan điểm trồng lúa sử dụng rất nhiều nước và trồng lúa mạch dùng quá nhiều đất. Trung Quốc cũng cho nhập khẩu giống từ Hà Lan nhằm tăng sản lượng.

Trong khi tại Trung Quốc, mùa khoai tây kéo dài đến hết tháng 4 hàng năm, thì tại Việt Nam, khoai tây chỉ được trồng vào vụ Đông. Cạnh đó, diện tích trồng khoai tây của Việt Nam đang giảm dần, hiện chỉ khoảng 21.000 ha, giảm khoảng 10.000 ha so với 10 năm trước. Tổng sản lượng khoai tây của Việt Nam chỉ đạt khoảng 300.000 tấn/năm do năng suất thấp, chỉ khoảng 14 tấn/ha.

Việt Nam đang có mức tăng trưởng 6,8% nhưng không nằm trong dánh sách những quốc gia có nhu cầu lớn về khoai tây. Điều này, ông Romain Coolsm nói sẽ thay đổi trong tương lai cùng mức tăng dân số khoảng 1%/năm, ước đạt 130 triệu người vào năm 2030.

Không “cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc”, ông Romain Coolsm nói với NCĐT, doanh nghiệp Bỉ mong muốn hợp tác với Việt Nam trồng và chế biến khoai tây tại Việt Nam. Bằng cách này, ông tin rằng  Việt Nam sẽ ít phụ thuộc vào Trung Quốc đối với mặt hàng khoai tây khi sản lượng tăng lên 45 tấn/ha nhờ áp dụng giống và công nghệ kỹ thuật của Bỉ.

Bỉ là quốc gia xuất khẩu khoai tây đông lạnh lớn nhất thế giới, với 90% tổng sản lượng được xuất khẩu ra toàn thế giới, trong đó tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu khoai tây chiên của Bỉ là 14,3%, đạt mức 1,68 triệu tấn. Khoai tây chiên, di sản của quốc gia của Bỉ được UNESCO công nhận.

Tổng thư ký của Belgapom rằng Việt Nam, một thiên đường dành cho người yêu ẩm thực, nhưng khoai tây chiên của Bỉ vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam. Ông cũng tính đến khả năng có một nhà máy chế biến khoai tây của Bỉ tại Việt Nam.

Ban tiếp thị Nông nghiệp vùng Flanders do ông Geert Bourgeois Bộ Trưởng-Thủ hiến vùng Flanders, dẫn đầu đang ở Việt Nam, nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh và mở rộng thị phần khoai tây và các sản phẩm từ khoai của Bỉ tại Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới