Hủy
Kinh Doanh

BIDV: Tổng giá trị tranh chấp, khởi kiện thu hồi nợ là 6.000 tỷ đồng

Thứ Năm | 18/10/2012 21:03

BIDV đánh giá các thông tin, tranh chấp kiện tụng sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu của ngân hàng sắp được giao dịch.
 

Theo thông tin từ bản cáo bạch niêm yết của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), trong quá trình hoạt động kinh doanh ngân hàng, các chi nhánh của BIDV đã khởi kiện một số khách hàng vay vốn tại tòa án có thẩm quyền để yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo, thanh toán nợ vay.

Tính đến hết năm 2011, tổng giá trị tranh chấp, khởi kiện thu hồi nợ trong hệ thống lên đến khoảng 6.000 tỷ đồng.

Tháng 4/2008, cơ quan có thẩm quyền đã bắt giam, khởi tố, điều tra Trần Lệ Thủy (nguyên cán bộ chi nhánh Đông Đô) và đồng bọn về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và tham ô, các bên liên quan là BIDV Đông Đô, Thái Bình và VCB Thành Công.

Tháng 9/2010, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Lệ Thủy và đồng bọn. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ thêm một số nội dung liên quan.

Tháng 7/2011, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử và ra bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, do một số bị cáo, BIDV và VCB có kháng cáo nên hồ sơ đã chuyển lên Toàn phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao để xét xử.

Ngày 22/6/2012, Tòa án cấp phúc thẩm đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo và tuyên các bị cáo phải bồi thường cho BIDV khoản tiền với tổng giá trị 97 tỷ đồng.

Đầu tháng 2/2010, ông Đoàn Tiến Dũng - nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV đã bị cơ quan có thẩm quyền bắt giam, khởi tố điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ngày 22/9/2010, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đoàn Tiến Dũng về hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 29/5/2012, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Đoàn Tiến Dũng 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của các thông tin, tranh chấp kiện tụng đến giá chứng khoán niêm yết, BIDV cho rằng, mặc dù sai phạm của bà Trần Lệ Thủy và ông Đoàn Tiến Dũng phát sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ của BIDV, nhưng sai phạm này mang tính cá nhân, không ảnh hưởng đến Ban lãnh đạo BIDV, các hoạt động chung của BIDV cũng như khả năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cam kết của BIDV.

Ngoài ra, theo BIDV, cho đến nay chưa thấy có vụ kiện tụng hoặc thủ tục tố tụng nào chưa được giải quyết xong liên quan hoặc gây ảnh hưởng bất lợi nghiêm trọng cho BIDV và các công ty thành viên của BIDV.

Ngày 10/10 vừa qua, BIDV được Sở giao dịch chứng khoán TPHCM chấp thuận cho niêm yết hơn 2,3 tỷ cổ phiếu, với mã giao dịch BID. Theo quy định, sau 90 ngày để ngày được chấp thuận niêm yết, BIDV phải đưa cổ phiếu lên giao dịch.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới