- Nếu không hiệu quả thì tôi không đầu tư sân bay, đầu tư bất động sản. Đặc thù hệ thống sân bay của mình hiện nay là sân bay hữu dụng dùng cho cả dân dụng và quốc phòng an ninh. Cho nên có ý kiến cho rằng nhiều sân bay đầu tư dàn trải thì không phải.

Nói chuyện đầu tư sân bay có hiệu quả hay không, tổng đầu tư cảng hàng năm nó vẫn hoạt động tốt, có lãi. Còn tất nhiên nó có vấn đề nọ vấn đề kia cần chấn chỉnh nâng cao hiệu quả lên. Việc đầu tư là cần thiết. Một đất nước phát triển, hội nhập thì không thể không có hàng không được, làm sao đi được đường biển với đường sắt, đường bộ được.

Vấn đề dư luận quan tâm tại thời điểm này là kinh tế đang khó khăn, nợ công cao. Với siêu dự án này, ông lo ngại nhất điều gì?

- Dư luận cũng như nhiều đại biểu QH chia sẻ là sân bay Long Thành là cần thiết, việc mở rộng Tân Sơn Nhất là không thể. Cần thiết phải đầu tư một sân bay để phục vụ cho yêu cầu của đất nước. Tuy nhiên đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, bởi chúng ta đang bàn đến nợ công như chính phủ đã báo cáo rồi, hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát.

Như trong báo cáo của chính phủ nói rõ là nợ công đang có chiều hướng tăng nhanh. chính vậy phải tính toán trong cả bối cảnh kinh tế của đất nước với từng dự án cụ thể, sân bay Long Thành cũng làm như vậy. Vì thế tôi nhấn mạnh là đợt trình QH lần này không phải là xin phê duyệt dự án mà chỉ là xin chủ trương. Còn từ xin chủ trương đến lập báo cáo khả thi đến lúc triển khai nó cả quãng thời gian dài, không thể nhanh được.

Vấn đề QH và nhân dân quan tâm là “Tiền ở đâu” thì trong báo cáo đã nêu, báo cáo tiền khả thi chỉ có một số con số tổng quan. Còn đầy đủ hơn thì phải trong giai đoạn báo cáo khả thi, phải có khảo sát thực tế. Nhưng QH chưa thông qua nên chưa thể làm báo cáo khả thi được vì việc làm báo cáo cũng phải có tiền.

Tổng dự toán kinh phí trước mắt như thế nào thưa ông?

- Trong báo cáo số tiền xây dựng là 7,8 tỉ USD chia làm 2 giai đoạn 1A, 1B. Giai đoạn 1A thì hơn 5 tỉ USD. Số tiền này được huy động từ các nguồn. Ngân sách chỉ lo phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… Còn các phần khác đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Doanh nghiệp (DN) bỏ tiền vào đầu tư cũng như DN sẽ vay lại vốn ODA của Chính phủ. DN có trách nhiệm quản lý, đầu tư và hoàn trả.

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng là chính phủ vay ODA và cho Tổng công ty Cảng hàng không vay lại; sân bay Nội Bài cũng thế. Tuy nhiên, 24.000 tỉ đồng cũng là một con số quá lớn so với bây giờ. Lâu nay mọi người nói nhiều về thuận lợi của sân bay Long Thành nhưng thực tế, khi triển khai một dự án lớn như thế này cũng rất khó khăn. Vốn cũng chỉ là một vấn đề thôi, còn nhiều vấn đề khác nữa.

Ông có tính đến nguy cơ trượt giá?

- Mọi người vẫn có thói quen cứ nhắc đến công trình lớn là trượt giá. Thế nhưng sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án cầu cảng không trượt giá. Hoặc như Quốc lộ 1A đang thi công sang năm hoàn thành cũng không bị trượt giá, còn có dư; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cũng dư. Theo đánh giá, sân bay Long Thành không thể trượt giá được.

Việc chậm tiến độ có ảnh hưởng đến đối tác không thưa ông?

- Muốn đi kêu gọi vốn đầu tư phải có dự án khả thi rồi mời đối tác ODA, DN có đầu tư không. Nhưng giờ chưa có dự án song mọi người cứ yêu cầu vốn chính xác ở đâu, thế nào thì chưa thể có được. Chủ trương thông qua thì mới có dự án khả thi, sau đó mới kêu gọi được. Do chưa có dự án nên chưa thể đi làm việc với các đối tác. Là đại biểu QH, việc bấm nút tôi cũng cần phải tính toán. Không phải mình là Bộ trưởng Bộ GTVT rồi bấm nút cho bằng được. Với tư cách là đại biểu QH thì còn phải có trách nhiệm với nhân dân.

Xin cảm ơn ông!