Hủy
Kinh Doanh

Câu chuyện ESG của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Châu Minh Thứ Năm | 24/08/2023 17:00

Câu chuyện về ESG điển hình như BAT Việt Nam được ông Phạm Hùng Anh Tuấn, Giám đốc khối sản xuất BAT Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 10.

Thực hiện trách nhiệm ESG là một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn trong thị trường hiện nay.
 

Thực hiện trách nhiệm Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của doanh nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm và trở thành một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn trong thị trường hiện nay. 

Biến đổi khí hậu và lối sống xanh đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng của khách hàng. 5 năm trở lại đây (từ năm 2017 đến năm 2022) McKinsey phân tích thấy, các sản phẩm đưa ra tuyên bố liên quan đến ESG (Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance) đạt mức tăng trưởng tích lũy trung bình là 28%, cao hơn 8% so với các sản phẩm không đưa ra tuyên bố nào về ESG.

Trước xu hướng này, ESG không còn là lựa chọn mà dần trở thành tất yếu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Các lãnh đạo cũng nhận ra, phát triển bền vững không làm phát sinh thêm chi phí mà đây chính là đầu tư và cơ hội cho doanh nghiệp.

Bàn về góc nhìn mới trong phát triển bền vững, gần đây VBCSD-VCCI đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ 10, với chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững". Trong đó, câu chuyện của BAT Việt Nam được xem là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp nước ngoài đã và đang thực hiện tốt vai trò của mình trong hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tầm nhìn bền vững của BAT tại Việt Nam

BAT Việt Nam đã phát triển bền vững không chỉ tuân theo chiến lược chung của Tập đoàn mà còn luôn song hành và hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam, để cùng với cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho Chương trình Nghị sự Quốc gia về Phát triển Bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc.

Trong lĩnh vực Môi trường, BAT Việt Nam đã nỗ lực giảm thiểu tác động đến khí hậu trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình. Năm 2022, tổng lượng phát thải CO2 nhóm 1 & 2 là 1.237 nghìn tấn, giảm mạnh so với mức 3.359 nghìn tấn của năm 2021 và đi đúng mục tiêu đề ra của BAT. Trong chiến lược của mình, BAT hướng tới trung hòa carbon (nhóm 1 & 2) vào năm 2030 và không có phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị của Tập đoàn vào năm 2050.

BAT cũng đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 30% tổng năng lượng là từ các nguồn tái tạo. Nhưng từ năm ngoái, 75% năng lượng của BAT Việt Nam đã là từ các nguồn tái tạo nhờ chuyển đổi mô hình sang lò hơi đốt sinh khối ở Công ty liên doanh BAT-Vinataba (Đồng Nai). Ngoài ra, từ năm 2021, 2 nhà máy của BAT đã chuyển đổi 100% sang đèn LED, giúp tiết kiệm khoảng 40% điện năng chiếu sáng, giảm 12% mức năng lượng trung bình sử dụng hàng năm, tương đương với 302 tấn khí thải CO2 (so với năm 2018 khi dự án chưa bắt đầu).

Công ty cũng áp dụng các nguyên tắc Kinh tế tuần hoàn, đảm bảo không có rác thải chôn lấp tại các nhà máy sản xuất, đồng thời mang đến cho nhân viên cơ hội để thay đổi và giảm tác động đến môi trường.

Chia sẻ về những sáng kiến nổi bật giảm thiểu Carbon, ông Phạm Hùng Anh Tuấn, Giám đốc khối sản xuất BAT Việt Nam, chia sẻ: “BAT Việt Nam luôn không ngừng nỗ lực trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái. Công ty cũng luôn cố gắng giảm lượng nước sử dụng từ nguồn và tăng lượng nước được tái chế để góp phần đảm bảo hoạt động nông nghiệp bền vững. Đa dạng sinh học và trồng rừng là hai hoạt động khác mà chúng tôi cũng rất tập trung để vươn đến sự xuất sắc trong quản lý môi trường”.

Nhân viên của BAT Việt Nam đã chung tay cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia trồng hơn 40 hectares rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai vào tháng 8 năm 2023.
Nhân viên của BAT Việt Nam đã chung tay cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia trồng hơn 40 hectares rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai vào tháng 8/2023.

Trong lĩnh vực xã hội, BAT Việt Nam cam kết nâng cao sinh kế cho tất cả nông dân trong chuỗi cung ứng của mình thông qua việc nâng cao thu nhập và hiệu suất cây trồng hàng năm. 

Còn với nhân viên, BAT Việt Nam đảm bảo không có tai nạn tại nơi làm việc và một môi trường làm việc an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty, bên cạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng, hòa nhập và gắn kết. BAT Việt Nam cũng nghiêm túc tuân theo các quy định về Quyền con người và đảm bảo giám sát chặt chẽ trong chuỗi cung ứng của mình hằng năm. 

BAT Việt Nam còn thực hiện thành công chương trình hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Hòa, hỗ trợ vay vốn dành cho các chị em phụ nữ thuộc hộ cận nghèo ở xã biên giới tỉnh Long An nhằm giúp họ cải thiện sinh kế để vươn lên có một tương lai tốt đẹp hơn.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp nước ngoài này còn xây dựng nhà tình thương, giúp đỡ cho các mái ấm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa này đều được thực hiện xuyên suốt để thể hiện trách nhiệm và minh chứng lời nói đi đôi với hành động của doanh nghiệp đối với cộng đồng.

Trong lĩnh vực Quản trị, BAT Việt Nam cam kết duy trì văn hóa liêm chính, tuân thủ đầy đủ theo chuẩn mực đạo đức kinh doanh, các nguyên tắc tiếp thị quốc tế của Tập đoàn, đảm bảo việc kinh doanh có trách nhiệm.

Chia sẻ thêm về những kiến nghị đến Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi hơn các doanh nghiệp trong hành trình tăng trưởng xanh, ông cho biết: “Về lâu dài, các mức thuế khác nhau, các mức ưu đãi khác nhau sẽ được Chính phủ cân nhắc áp dụng cho các doanh nghiệp tùy theo các thành tựu phát triển bền vững mà họ đã đạt được. Vì khi triển khai thực thi các mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều chi phí và nguồn lực hơn để bảo vệ môi trường và mang đến một ngày mai tốt đẹp hơn cho các bên liên quan và cho đất nước nói chung”.

Những “quả ngọt” sau hành trình nỗ lực

7 năm qua, BAT Việt Nam đã 4 lần được có mặt trong “Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam” (2017, 2018, 2021, 2022) và lần đầu tiên vào Top 5 biểu dương theo chuyên đề “Thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Ngoài ra, BAT Việt Nam đã được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2023” và chiến thắng trong hạng mục “Tiên phong giảm thiểu rác thải - Pioneer in waste reduction” tại Lễ công bố Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2023 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào tháng 6 năm nay. 

Trong năm 2023, BAT Việt Nam được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững” và chiến thắng trong hạng mục “Tiên phong giảm thiểu rác thải”.
Trong năm 2023, BAT Việt Nam được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững” và chiến thắng trong hạng mục “Tiên phong giảm thiểu rác thải”.

Gần đây hơn, vào cuối tháng 6/2023, nhà máy của BAT tại Đồng Nai đã đạt được chứng nhận về quản lý nguồn nước hiệu quả do Liên minh Quản lý Nguồn nước (Alliance For Water Stewardship - AWS) ghi nhận. 

Đây là những minh chứng cho những nỗ lực và cam kết của BAT trong chiến lược phát triển bền vững và hành trình xây dựng vì “Một Ngày Mai Tốt đẹp hơn” cho Việt Nam. Những nỗ lực này sẽ không dừng lại mà sẽ còn tiếp tục lan tỏa bằng những kế hoạch cụ thể và thiết thực trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới