Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số nộp thuế của Việt Nam tụt 22 bậc

Thứ Sáu | 16/01/2015 08:40

Số giờ nộp, làm thủ tục về thuế, bảo hiểm xã hội của Việt Nam lớn nhất trong khu vực, tổng thuế suất doanh nghiệp phải nộp hơn mức trung bình ASEAN.
 

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh cập nhật 2015 do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 15.1, chỉ số nộp thuế của Việt Nam bị tụt 22 bậc; số giờ nộp, làm thủ tục về thuế và bảo hiểm xã hội lớn nhất trong khu vực và tổng thuế suất doanh nghiệp phải nộp cao hơn mức trung bình của ASEAN.

Theo công bố của WB, Việt Nam bị tụt hạng khi cơ quan này áp dụng phương pháp tính mới, mở rộng thêm một số tiêu chí như thanh tra, khiếu nại, hoàn thuế. Do đó, chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2014 bị tụt 22 bậc xuống vị trí 171, dự kiến năm 2015 tụt thêm 2 bậc xuống 173.

Báo cáo cũng đánh giá mức thuế suất trung bình của Việt Nam cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam phải mất 40,8% lợi nhuận để nộp thuế trong khi mức trung bình của ASEAN chỉ là 31,4%. Ngoài ra, Việt Nam đang là nước có số giờ nộp thuế (cả bảo hiểm xã hội) lớn nhất Đông Nam Á với 872 giờ nộp thuế (số liệu cập nhật giữa năm 2014).

Cập nhật số liệu mới nhất, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) Cao Anh Tuấn cho biết tính đến thời điểm hiện nay, sau khi thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội, số giờ tuân thủ về thuế giảm được 370 giờ/năm. Trong năm 2015, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ nữa, để đạt được mục tiêu 171 giờ trong năm 2015 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó trưởng ban Cải cách và hiện đại hóa (Tổng cục Thuế), lại tỏ ra khá bất ngờ với thông tin do WB công bố. Bà cho biết dù thay đổi phương pháp tính, không có lý do gì cùng một cơ sở dữ liệu mà chỉ số nộp thuế của Việt Nam bị tụt tới 22 bậc. Tổng cục Thuế đang đề nghị phía WB xem lại cơ sở dữ liệu của mình.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới