Hủy
Kinh Doanh

Chính sách thuế mới sẽ làm giá nguyên liệu nhập khẩu tăng thêm 0,06%

Thứ Sáu | 02/11/2012 20:02

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, áp dụng ân hạn thuế khi có bảo lãnh đã căn cứ vào tầm nhìn dài hạn và phù hợp với thông lệ quốc tế.
 

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đang được Bộ Tài chính trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội XIII, có quy định, người nộp thuế phải nộp trước thời điểm thông quan và áp dụng ân hạn nộp thuế khi có bảo lãnh của tổ chức tín dụng.

Lý giải nguyên nhân sửa đổi, bổ sung quy định doanh nghiệp chỉ được ân hạn thuế khi có bảo lãnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, Ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế xuất phát từ một số lý do cơ bản.

Thứ nhất, để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế, đặc biệt là khắc phục tình trạng chây ỳ của một số doanh nghiệp, giải quyết tình trạng chiếm dụng tiền thuế và bỏ trốn. Theo thống kê, tỷ lệ doanh nghiệp nợ thuế bỏ trốn chiếm khoảng 20% số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, ban soạn thảo tính đến sự bình đẳng giữa các nhóm hàng khi mà hàng nhập khẩu kinh doanh hiện phải nộp thuế ngay, hàng sản xuất trong nước khi các doanh nghiệp mua bán cũng phải nộp thuế ngay.

Bên cạnh đó, theo chủ trương khuyến khích ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam, do đó, ban soạn thảo cũng phải tính đến những điều chỉnh về chính sách thuế để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu trong nước đưa vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất để nhập khẩu…

Thứ ba, điều này phù hợp với thông lệ quốc tế khi mà hầu hết các nước trên thế giới đều không cho nợ thuế (Thái Lan, Lào, Campuchia, Hoa Kỳ...). Chỉ có một một số nước cho chậm nộp thuế nhưng phải có bảo lãnh của ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc có tài khoản do cơ quan hải quan quản lý như Anh, Nhật Bản, New Zealand.

Trước ý kiến cho rằng, nếu áp dụng quy định mới, không được ân hạn thuế (275 ngày) như hiện nay, doanh nghiệp nhập khẩu sản xuất xuất khẩu trong các ngành dệt may, da giày, thủ sản…, có khả năng gặp khó khi phải nộp thuế trước, ông cho rằng, khi xây dựng Luật, ban soạn thảo đã căn cứ vào tầm nhìn dài hạn, không chỉ nhìn vào những khó khăn trước mắt.

Theo dự thảo, trong thời gian bảo lãnh, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất kinh doanh không phải trả lãi chậm nộp, nên doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc sử dụng tiền thuế (lãi chậm nộp) để đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong khi nếu là hàng hóa nhập khẩu khác sẽ phải trả lãi chậm nộp này.

Ông Cường nói, theo tính toán cụ thể, mức phí bảo lãnh của ngân hàng đang áp dụng khoảng 0,05 - 0,29%/tháng cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản phẩm.

Căn cứ vào số liệu năm 2011, đối với mặt hàng dệt may, da giày, số tiền phí bảo lãnh đối với thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày, bông sợi trong thời gian 90 ngày làm giá thành nguyên liệu nhập khẩu tăng thêm 0,013% (nếu phí bảo lãnh 0,05%/tháng) và tăng 0,058% (nếu phí bảo lãnh là 0,29%/tháng).

Trường hợp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường xuyên (không có tài sản đảm bảo để giảm chi phi bảo lãnh), doanh nghiệp có thể sử dụng L/C của lô hàng kế tiếp hoặc chính hàng hóa nhập khẩu để làm tài sản đăng ký cược bảo lãnh nên sẽ không phát sinh thêm tài sản ký quỹ...

Hơn nữa, trên thực tế, nhiều hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty…, cũng có tổ chức tài chính, tín dụng, có thể đứng ra thực hiện bảo lãnh cho doanh nghiệp.

Nguồn Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới