Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán từ tốt nhất tới tệ nhất

Mạnh Đức Thứ Tư | 25/04/2018 09:11

Từng được coi là thị trường chứng khoán tốt nhất châu Á, giá trị cổ phiếu ở Việt Nam đã giảm 14 tỷ USD kể từ mức cao kỷ lục ngày 6.4.
 

Alan Richardson, nhà quản lý danh mục đầu tư của Samsung Asset Management, cho biết “thị trường đã đạt đỉnh” sau khi VN-Index tăng 130% từ mức thấp trong năm 2016 lên mức cao kỷ lục vào ngày 6.4. Quỹ này đã bán phần lớn cổ phần ở thị trường Việt Nam vào tháng 3.

Cổ phiếu và đồng tiền của các thị trường mới nổi đang phải chịu áp lực khi lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng vọt, làm nhà đầu tư quên đi việc tình trạng căng thẳng về kinh tế và địa chính trị đã lắng xuống. Chỉ số MSCI Emerging Markets nhiều khả năng sẽ giảm tháng thứ 3 liên tiếp, đà giảm dài nhất kể từ sau đợt suy giảm bốn tháng kết thúc vào tháng 2.2016.

Chung khoan tu tot nhat toi te nhat
VN-index đã giảm xuống dưới đường trung bình di động 50 ngày. Ảnh: Bloomberg

Richardson: “Khu vực châu Á có vẻ đang chịu tác động về tiền tệ. Thị trường Việt Nam dường như chưa “ngấm” thông tin này”.

Thị trường cổ phiếu thăng hoa và kế hoạch tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam tạo ra một làn sóng các công ty gia nhập thị trường vốn trong bối cảnh đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã khiến VN-Index tăng cao. Chỉ số VN-Index tăng 48% trong năm 2017 và tăng thêm 22% trong năm nay khi đạt mức kỷ lục vào ngày 6.4.

Techcombank đang muốn huy động khoảng 21 nghìn tỷ đồng. Đây sẽ là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. 

Joshua Crabb, người đứng đầu cổ phiếu châu Á tại Old Mutual Global Investors AP trao đổi với Bloomberg qua điện thoại rằng các đợt chào bán tiềm năng này cũng có thể là lý do đằng sau việc bán tháo khi các nhà đầu tư bán cổ phiếu mình hiện đang nắm giữ để tham gia đợt IPO sắp tới. Ông nói: "Những đợt IPO sắp tới có định giá rẻ hơn một chút và có triển vọng tăng trưởng tốt hơn”.

Kể từ đầu năm, giới đầu tư nước ngoài đã rót khoảng 536 triệu USD giúp đẩy thị trường lên mức kỷ lục. PE của thị trường cũng tăng lên 20.7 lần lợi nhuận 12 tháng trong tháng 1, mức cao nhất từng được ghi nhận. VN-Index hiện đang giao dịch ở mức 17,7 lần thu nhập so với 15,3 lần của chỉ số MSCI Đông Nam Á. Crabb cho biết: "Gần đây thị trường đã biến động hơn nhiều, nhưng vẫn tăng trưởng rất rất tốt".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới