Hủy
Kinh Doanh

Có thể thả nổi lãi suất từ quý IV/2012

Thứ Ba | 08/05/2012 21:56

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, thả nổi lãi suất phải đi cùng điều kiện là chấp nhận cho ngân hàng yếu kém phá sản.
 

Trong bài phỏng vấn đăng trên Báo Đầu tư hôm nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định kéo lãi suất cho vay xuống bằng việc áp trần lãi suất cho vay 15%/năm đã thỏa mãn được một số đòi hỏi rất cấp bách của các doanh nghiệp, bởi thời gian qua, DN đã quá điêu đứng vì lãi suất cao.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, có 2 vấn đề đặt ra khi áp trần lãi suất cho vay này.

Thứ nhất, trần lãi suất cho vay chỉ áp dụng với doanh nghiệp thuộc 4 lĩnh vực ưu tiên có thể gây bức xúc cho DN hoạt động ở các lĩnh vực khác.

Thứ hai, áp trần lãi suất về mặt thực tế là cần thiết, song đây là biện pháp hành chính, không phù hợp với kinh tế thị trường và không thể kéo dài. Chưa kể, việc NHNN yêu cầu các ngân hàng áp dụng chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay (margin lãi suất) tối đa 3% cho tất cả ngân hàng, tất cả loại hình vay, mọi loại rủi ro khác nhau là không phù hợp.

Cũng theo ông Hiếu, việc lách trần lãi suất cho vay là dễ xảy ra và đã từng xảy ra trong quá khứ. Vì vậy, để trần lãi suất cho vay 15%/năm đi vào cuộc sống, NHNN cần giám sát chặt chẽ.

Về tuyên bố bỏ trần lãi suất ở thời điểm thích hợp của NHNN trước đó, ông Hiếu cho rằng, có thể lãi suất sẽ được thả nổi vào quý IV năm nay. Tuy nhiên, thả nổi lãi suất phải đi cùng điều kiện: chấp nhận cho ngân hàng yếu kém phá sản.

"Nếu NHNN tuyên bố không để ngân hàng yếu kém nào phá sản, người dân cứ tìm ngân hàng có lãi suất huy động cao để gửi tiền. Còn nếu cho phép thị trường đào thải ngân hàng yếu, người dân thấy ngân hàng nào đẩy lãi suất huy động lên cao sẽ phải cảnh giác, vì lo sợ ngân hàng đó yếu thanh khoản", ông Hiếu nói.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới