Hủy
Kinh Doanh

CPI tháng 9 có thể tăng 1,5%

Thứ Sáu | 14/09/2012 11:36

Nếu khả năng này hiện thực, CPI tháng 9 sẽ tăng 6% so với cùng kỳ và tăng 4,5% so với cuối năm ngoái.
 

Theo dự báo của NDHMoney, CPI tháng 9/2012 có khả năng tăng tốc gấp 2-3 lần so với tháng trước (CPI tháng trước tăng 0,63%), với dự kiến tăng khoảng 1,5% - mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Nếu khả năng này hiện thực, CPI tháng 9 sẽ tăng 6% so với cùng kỳ và tăng 4,5% so với cuối năm ngoái, cách khá xa các mức tương ứng trong tháng trước là 5,04% và 2,86%.

Dịch vụ y tế làm nhóm hàng có sức áp đặt lớn đến chỉ số giá tháng này. Mức cho phép các địa phương có thể tăng gấp 4 giá dịch vụ y tế so với trước đó đã được nhiều nơi hưởng ứng. Ước tính riêng nhân tố này có thể đóng góp 1/3 vào mức tăng chung trong tháng.

Nhóm hàng giáo dục cũng nhiều khả năng tác động lớn đến CPI tháng 9, với mức tác động có thể tương đương nhóm dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, các đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp vừa qua cũng thể hiện rõ xu hướng tăng giá trên các nhóm giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng.

Một điểm đáng kể nữa là CPI nhóm lương thực, thực phẩm có thể không duy trì xu hướng giảm như nhiều tháng trước mà lần đầu tiên sẽ tăng trở lại.

NDHMoney cho rằng sẽ khó tìm được chỉ số CPI giảm trong số 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu ở tháng này.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới