Hủy
Kinh Doanh

Đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá

Thứ Ba | 20/05/2014 10:31

Ông Trần Xuân Giá vẫn chưa thấy có mặt tại tòa.
 

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính (Phó chánh án TAND TP.Hà Nội). Đại diệnVKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị ThuYến.

Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến hết ngày 5-6.

Phiên tòa sơ thẩm mở trước đó (ngày 16-4) đã không thể tiến hành do ông Trần XuânGiá bệnh nặng không thể đến tham dự phiên tòa.

Sáng nay 20-5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên) cùng các đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Á Châu - ACB.

Đúng 8g20, các bị cáo được đưa vào phòng xử. Bầu Kiên mặc áo trắng, quần tây đóngthùng hầu tòa trong khi các bị cáo khác mặc đồng phục của trại giam.

8g30, tòa bắt đầu làm việc.

Khác với phiên tòa sơ thẩm khai mạc ngày 16-4có rấtđông người thân bịcáo, ngườiquan tâm vụ án tới dự tòa thì hôm nay tại TAND TP Hà Nội khá vắng.

Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, ngườiđã vắng mặt khiến phiên tòa ngày 16-4 phải tạm hoãn) vẫn chưa thấy có mặt tại tòa.

Ông Giá là bị cáo duy nhất trong vụ án được tại ngoại (8 bị cáo khác trong vụ án,trong đó có Bầu Kiên đều đang bị tạm giam). Thông tin trước phiên xử được biết ông Giá vẫn đangđiều trị bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Sau khi tiến hành kiểm tra căn của các bị cáo, kiểm tra sự có mặt của người cóquyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX cho biết có nhận được một số tài liệu liên quan đến bị cáoTrần Xuân Giá, tòa công bố những tài liệu này:

Ngày 23-4, ông Giá có đơn gửi tòa cho biết vừa được sinh thiết, sau đó xuất hiệnrét run, chẩn đoán sát nhiễm khuẩn , hiện tại ông vẫn tỉnh sức khỏe còn yếu, xin tòa cho ông thamgia phiên tòa trong những sắp tới, hoặc tạm đình chỉ đối với ông.

Ngày 4-5, ông tiếp tục có đơn gửi TAND TP. Hà Nội xin hoãn phiên tòa do sức khỏeyếu.

Ngày 14-5, ông tiếp tục có đơn gửi tòa cho biết bệnh viện kết luận tình trạng sứckhỏe rất yếu, khả năng ung thư tiền tuyến, hiện tại đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn, chưa thể đilại, rối loạn tiêu hóa. Ông sẽ cố gắng hết khả năng nâng cao thể trạng để tham gia phiên tòa, tuynhiên ông chưa biết sức khỏe cũng như phác đồ điều trị ra sao.

Ngày 15-5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô có công văn gửi TAND TP. Hà Nội, công văncho biết bệnh viện đã hội chẩn đối với sức khỏe ông Giá, chuẩn đoán bệnh ung thư đại tràng đã phẫuthuật, viêm đường tiết niệu, tăng huyết áp, cần tiếp tục điều trị kháng sinh kéo dài để nâng caothể trạng, hiện ông Giá mệt, yếu không đi lại được.

Ngày 19-5, ông Giá có đơn gửi Tòa xin thông báo tình trạng sức khỏe, ông cho biếtbị bệnh hiểm nghèo, yếu, không đi lại được, choáng, sức khỏe có diễn biến xấu. Bệnh viện đang cânnhắc phác đồ điều trị mới, chưa chắc chắn có tham gia phiên tòa hay không. Ông đề nghị nếu sức khỏetốt, ông có thể tham gia phiên tòa vào tuần sau. Nếu tham gia phiên tòa, ông nghị được ngồi xe lăn,có bác sĩ riêng và người thân tham dự tòa cùng.

Sáng nay 20-5, Luật sư bào chữa cho ông Trần Xuân Giá nộp cho tòa đơn viết tay củaông Trần Xuân Giá, đơn thể hiện sức khỏe ông rất yếu không thể tham dự tòa dù đã rất cố gắng, ôngxin Tòa xét xử phần tội danh liên quan đến ông vào tuần sau để ông tham gia. Trong trường hợp tuầnsau sức khỏe không cho phép, ông đề nghị Tòa tạm đình chỉ vụ án đối với ông. Tại phiên tòa ngày hômnay, ông Trần Xuân Giá có đơn xin tạm vắng mặt .

Về đơn xin vắng mặt của ông Trần Xuân Giá, đại diện VKS đề nghị Tòa xem xét raquyết định tạm đình chỉ vụ án với ông Trần Xuân Giá. Với các trường hợp người liên quan triệu tậpkhông có mặt, tòa đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vì các lời khai này đã có trong hồ sơ.

Luật sư Lưu Tiến Dũng cho biết ông Giá mong muốn có mặt tại phiên tòa, tuy nhiênhiện nay sức khỏe của ông Giá yếu hơn rất nhiều so với các lần trước. Luật sư đồng tình với phươngán của đại diện VKS, đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá để ông Giá có thể xét xửsau.

Trước đó, tòa đã tiến hành kiểm tra lý lịch của 9 bị cáo và những người có quyềnlợi, nghĩa vụ liên quan (có 82 người được triệu tập tới tham dự phiên tòa). Trong số những ngườiliên quan, bà Đặng Ngọc Lan (giám đốc công ty B&B, vợ Bầu Kiên) có mặt tại tòa.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (vừa bị TAND TP.HCM kết án tù chung thân về tội lừa đảotrong vụ án tại Vietinbank) cũng được di lý ra Hà Nội tham dự phiên tòa.

Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch hộiđồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịchhội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạttài sản vàcố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêmtrọng.

6 đồng phạm bị xét xử chung với ông Nguyễn Đức Kiên cùng về tộiCố ý làm tráiquy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngânhàng ACB gồm:

- Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)

- Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàngACB)

- Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàngACB)

- Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB)

- Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàngACB)

2 bị cáo khác hầu tòa về hành vi lừa đảo là Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giámđốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) vàNguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toántrưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)

Có tổng cộng22 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tổng cộng 82 ngườicó quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Đức Kiên là chủ tịch hội đồng đầu tư ngânhàng ACB từ năm 2003 đến tháng 8-2012, làm phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB từ 1994-2008.

Năm 2007, bầu Kiên đề nghị HĐQT lập hội đồng sáng lập ACB và làm phó chủ tịch. Dùkhông được Ngân hàng Nhà nước chuẩn y nhưng với chức danh này và là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm9,03% vốn điều lệ của ACB, Nguyễn Đức Kiên có vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị,điều hành của ACB.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Kiên còn thành lập, đồng thời là chủ tịch HĐQT/hội đồngthành viên của 6 công ty. Với quyền lực của mình tại ngân hàng ACB và ở6 công ty này, NguyễnĐức Kiên đã thực hiện việc kinh doanh trái phép hàng chục nghìn tỉ đồng và nhiều hành vi phạm tộikhác.

Cáo trạng kết luận: từ tháng 6-2011 đến 9-2011, ông Lý Xuân Hải (Nguyên tổnggiám đốc ngân hàng ACB) đã chỉ đạo cho kết toán trưởng thực hiện ủy thác cho các nhân viên ACB gửigần 719 tỉ đồng vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP.HCM. Toàn bộ số tiền nàyđã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánhTP.HCM) chiếm đoạt. Việc làm này là trái quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010.

Kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khi vào tòa - Ảnh: Tâm Lụa


Trước cửa phòng xử án - Ảnh: Tâm Lụa

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới