Hủy
Kinh Doanh

Điện gió có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu

Thứ Ba | 11/09/2012 15:04

Nghiên cứu cho thấy gió có thể đáp ứng đủ năng lượng cho toàn cầu, nhưng cần đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng để khai thác nguồn năng lượng này.
 

Khi thế giới đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt tự nhiên, các nguồn năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời ngày càng được phát triển và được xem là lựa chọn thay thế.

Trái ngược với một số nghiên cứu trước đây, phân tích dữ liệu của Viện hàn lâm khoa học quốc gia vừa công bố cho thấy các tuabin gió có thể khai thác hàng trăm TW (tỷ KWh) điện nhiều hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Để đạt được tiềm năng tối đa, nghiên cứu của tác giả Mark Jacobson, kỹ sư Đại học Stanford cho rằng sẽ cần 1,5 tỷ cối xay gió khổng lồ đặt trên đất liền và trên biển.

Các khoản đầu tư năng lượng gió gần đây chỉ mang lại công suất khoảng 250 GW, tức là chỉ mới đáp ứng khoảng 1/100 nhu cầu sử dụng điện, làm mát và những nhu cầu khác của thế giới.

Kỹ sư Mark Jacobson ước tính sẽ cần khoảng 4 triệu tuabin gió với công suất 5 MW để đáp ứng một nửa nhu cầu năng lượng vào năm 2030.

"Có khoảng 70 đến 80 triệu chiếc xe được sản xuất mỗi năm trên toàn thế giới. Chúng ta chỉ cần 4 triệu tuabin gió 30 năm 1 lần", kỹ sư Jacobson lập luận.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng nghiên cứu của kỹ sư Jacobson là không khả thi. Nhà nghiên cứu năng lượng Audun Botterud của phòng nghiên cứu quốc gia Argonne thuộc bộ năng lượng Mỹ cho rằng "câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ phải chi bao nhiêu tiền vào các nguồn năng lượng tái tạo so với những ưu tiên khác trong xã hội".

Ngoài việc đầu tư kinh tế, nhà nghiên cứu Botterud cũng cho rằng quy mô lớn hơn sẽ khiến việc quản lý năng lượng gió trở nên khó khăn hơn và việc lưu trữ điện vẫn còn rất tốn kém và bị giới hạn.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới