Hủy
Kinh Doanh

Giá đất hiếm Trung Quốc tăng trở lại

Thứ Tư | 25/09/2013 15:24

Giá đất hiếm bắt đầu tăng từ mùa hè và còn tiếp tục tăng do nhu cầu ngày càng cao của các nhà sản xuất sản phẩm tiện ích công nghệ cao.
 

Theo các chuyên gia, giá đất hiếm Trung Quốc có thể sẽ tăng trở lại sau khi giảm 2 năm trước. Trước đó, giá đất hiếm tăng vọt vài chục lần sau khi Trung Quốc cắt giảm mạnh hạn ngạch xuất khẩu 17 loại nguyên liệu đất hiếm, sử dụng nhiều trong các sản phẩm công nghệ cao, từ iPhone đến hệ thống tên lửa.

Thứ 3 (24/9), hãng sản xuất đất hiếm lớn thứ 3 Trung Quốc có ý định xây dựng thêm một nhà máy chế biến oxit đất hiếm. Quyết định này cho thấy nỗ lực củng cố ngành công nghiệp đất hiếm và phát huy giá trị gia tăng của kim loại này. Động thái này được đưa ra ngay sau khi các nhà phân tích dự báo giá đất hiếm Trung Quốc sẽ còn tăng tiếp sau khi tăng mạnh trong mùa hè vừa qua. Nguyên nhân chính do nhu cầu tiêu thụ của các nhà sản xuất các sản phẩm tiện ích. Trong đó, Apple là một ví dụ có nhu cầu cao về nguyên liệu đất hiếm, doanh số bán sản phẩm mới iphone 5S 3 ngày đầu tiên đã vượt dự báo đạt 9 triệu sản phẩm.

Sử dụng đất hiếm mới chỉ xuất hiện cách đây không lâu và ngay sau đó tăng vọt trong giai đoạn giữa năm 2010 đến 2011 sau khi Trung Quốc đặt hạn ngạch xuất khẩu và có quyền định giá nhiều trên thị trường thế giới do kiểm soát 95% thương mại giao dịch đất hiếm toàn cầu.

Chính phủ nước này chủ yếu cho biết lý do hạn chế xuất khẩu là vấn đề môi trường trong khi các nước tiêu thụ ồ ạt mua vào đẩy giá tăng vọt. Ví dụ, giá oxit prraseodynium sử dụng trong kính màu và men sứ tăng từ dưới 100.000 nhân dân tệ/tấn tương đương 16.650 USD/tấn cuối năm 2009 lên gấp 10 lần hơn 1 triệu nhân dân tệ/tấn giữa năm 2011. Sau đó, giá oxit này giảm xuống dưới 345.000 nhân dân tệ/tấn trong mùa hè này. Các nguyên tố đất hiếm khác cũng biến động giá tương tự, giá giảm trở lại một phần do các nhà sản xuất phương Tây, đặc biệt là Lynas Corp của Australia tăng cường các biện pháp khai thác chế biến, mở rộng nguồn nguyên liệu, giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc về giá cả.

Giá đất hiếm Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu tăng từ tháng 7, 8 vừa qua bắt nguồn từ chính sách kiểm soát khắt khe hoạt động khai mỏ đất hiếm bất hợp pháp tại nước này. Một nguyên nhân nữa do sự phục hồi của công nghệ kỹ thuật dẫn tới nhu cầu tăng.

Mặc dù bị phụ thuộc vào vấn đề hạn ngạch đề ra của chính phủ Trung Quốc nhưng thực chất gần đây các doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết hạn ngạch đề ra. Theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 8 tháng đầu năm, nước này xuất khẩu được 13.537 tấn đất hiếm dưới dạng quặng, kim loại và các hợp chất khác, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó hạn ngạch xuất khẩu cho cả năm là 31.001 tấn.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới