Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu Mỹ xuống thấp nhất 6 năm

Thứ Ba | 17/03/2015 06:27

Giá dầu Brent cũng giảm 2,2% xuống thấp nhất 6 tuần do bán tháo khi giới thương nhân hoài nghi về việc giá dầu tăng mạnh trong tháng 2.
 

Phiên đầu tuần 16/3, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 4/2015 trên sàn Nymex New York giảm 96 cent, tương đương 2,1%, xuống 43,88 USD/thùng, giảm phiên thứ 5 liên tiếp và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 4/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 1,23 USD, tương đương 2,2%, xuống 53,44 USD/thùng, thấp nhất 6 tuần.

Các dấu hiệu tiếp tục cho thấy cung vẫn vượt cầu, khiến giới đầu tư đẩy giá dầu WTI xuống thấp nhất 6 năm. Vài ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo về việc Mỹ sắp hết chỗ chứa dầu, số liệu của Genscape Inc. cho thấy trong tuần qua, tồn kho dầu tai Cushing, Oklahoma, tiếp tục tăng.

Thị trường ồ ạt bán tháo khi giới phân tích và thương nhân tỏ ra hoài nghi về việc giá dầu tăng mạnh trong tháng 2 vừa qua do nhà sản xuất giảm khai thác và nhu cầu nhiên liệu tăng do thời tiết giá lạnh tại Mỹ.

Tuy vậy, theo giới phân tích và đầu tư, thế giới nói chung và Mỹ nói riêng vẫn dư cung dầu. Trong ngắn hạn, tồn kho dầu tiếp tục tăng và sản lượng khai thác vẫn gây áp lực lên giá - giảm 52% trong gần 6 tháng qua và giảm 59% kể từ mức đỉnh hồi tháng 6 năm ngoái.

Dự trữ dầu của Mỹ tuần qua tiếp tục lập kỷ lục mới, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Số liệu cập nhật của EIA sẽ được công bố vào thứ Tư 18/3.

Giới phân tích tại Citigropu Inc., Goldman Sachs Group Inc. và nhiều hãng khác những tuần qua đã cảnh báo giá dầu có thể lại lao dốc vào cuối quý I/2015. Thông thường, nhu cầu dầu thô giảm trong mùa xuân khi các nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ.

Năm nay, một số nhà đầu tư tỏ ra lạc quan và cho rằng giá dầu đã chạm đáy, nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất dầu Mỹ liên tục cho ngừng hoạt động các gian khoan - giảm 14 tuần liên tiếp xuống thấp nhất 4 năm.

Bất chấp điều này, sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng, đạt 9,37 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào 6/3, theo EIA, cao nhất kể từ 1983.

Một số nhà đầu tư đang đặt câu hỏi giá dầu có thể xuống thấp đến đâu nữa. Giá dầu WTI ngọt nhẹ giảm xuống 30 USD/thùng trong năm 2008 và 2009, nhưng chi phí thăm dò và khai thác nguồn dầu mới liên tục tăng kể từ thời điểm trên.

David Lafferty, chiến lược gia thị trường tai Natixis Global Asset Management SA, dự đoán giá dầu sẽ giảm xuống 40 USD/thùng.  

Trong báo cáo hàng tháng ra hôm thứ Hai 16/3, OPEC cho biết, sản lượng dầu của Mỹ có thể bắt đầu giảm vào cuối năm nay. OPEC cũng nâng ước tính nhu cầu dầu thô toàn cầu thêm 50.000 thùng/ngày lên 92,3 triệu thùng/ngày.

OPEC cho biết thêm, sản lượng dầu tháng 2 của Khối giảm 140.000 thùng/ngày xuống 30,02 triệu thùng/ngày do thời tiết xấu cản trở hoạt động xuất khẩu của Iraq.

Giới đầu tư cũng đang theo dõi sát sao diễn biến bạo lực tại Libya và cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Việc các bên đạt được thỏa thuận với Tehran có thể đưa đến dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với xuất khẩu dầu của nước này, làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung toàn cầu.

Theo ước tính của Societe Generale, dự trữ dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày vào quý II năm nay.

Giá xăng RBOB giao tháng 4/2015 trên sàn Nymex giảm 3,37 cent, tương đương 1,9%, xuống 1,7286 USD/gallon. Giá dầu diesel giao tháng 4/2015 giảm 1,44 cent, tương đương 0,8%, xuống 1,6986 USD/gallon.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới