Hủy
Kinh Doanh

Giá điều xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ tăng

Thứ Bảy | 25/08/2012 14:47

Nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ điều nhân các dịp lễ hội và Tết trên thế giới tăng mạnh, trong khi đó điều trong nước mất mùa, nguồn cung hạn hẹp.
 

Khoảng 2 tuần nay, giá nhân điều xuất khẩu tăng nhẹ, cụ thể thịtrường Trung Quốc giá tăng 15 cent/kg, thị trường Australia cũng tăng 10-20 cent/kg tùy loại. Đâylà tín hiệu vui cho ngành điều Việt Nam.

Theo các chuyên gia kinh tế, có 2 nguyên nhân để nhận định giá điềunhân xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trong những tháng cuối năm.

Thứ nhất là trên thế giới, do thờitiết bất thường, biến đổi khí hậu nên sản lượng điều nguyên liệu ở Bắc xích đạo và Nam xích đạo mất40% sản lượng.

Thứ 2 là trong nước, mặc dù đã tăng cường nhập khẩu điều nguyên liệu nhưng chỉ đạt157.000 tấn, giảm 23% so với năm 2011. Hàng loạt doanh nghiệp đã phải ngưng sản xuất do thiếunguyên liệu, thiếu vốn…

Từ thực tế này, dự báo từ nay tới cuối năm, giá điều xuất khẩu sẽtăng trở lại. Bên cạnh đó, tỷ lệ xuất khẩu điềuthành phẩm như bánh, kẹo kẹp điều còn nhỏ nhưng nhu cầu thị trường lớn cũng là cơ hội cho nhiềudoanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất và phát triển.

Để giành lợi thế đang có, các doanh nghiệp đang chủ động thu mua,nhập khẩu nguyên liệu, không nhập khẩu số lượng lớn điều và không chạy theo số lượng mà đầu tư nângcao chất lượng, nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Doanh nghiệp cũng chủ động đàm phán phươngthức giao hàng ngay thay vì bán giao xa, quan tâm đến quản lý chất lượng sản phẩm, đặc biệt là antoàn vệ sinh thực phẩm của những lô hàng xuất khẩu.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới