Hủy
Kinh Doanh

Góc nhìn lãi suất những tháng cuối năm

Ngọc Tâm Thứ Hai | 16/09/2024 17:31

VCBS dự báo lãi suất có thể đi ngang trong những tháng tới, và về cuối năm có thể điều chỉnh giảm nhẹ. Ảnh: TL.

 
 
KBSV dự phóng lãi suất huy động có thể tăng 30-50 điểm cơ bản trong những tháng còn lại của năm 2024 do chịu tác động của nhiều yếu tố.

Lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn dưới 1 tháng dao động trong biên độ 4%-4,9% trong tháng 8, thấp hơn biên độ 4,3%-5% trong tháng 7 và có xu hướng giảm càng về cuối tháng. Tại thị trường 1 (nơi diễn ra các giao dịch giữa các định chế tài chính với doanh nghiệp và dân cư), lãi suất huy động đã tăng 60 điểm cơ bản kỳ hạn 6 tháng, 40-61 điểm cơ bản kỳ hạn 12 tháng kể từ vùng đáy tháng 4. Trong đó nhóm ngân hàng quốc doanh nổi bật có Agribank điều chỉnh tăng 20- 30 điểm cơ bản, các ngân hàng còn lại chưa điều chỉnh. 

Nhóm ngân hàng thương mại lớn tăng 60 điểm cơ bản, kỳ hạn 6 tháng, tăng 40 điểm cơ bản kỳ hạn 12 tháng; trong khi các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ có mức tăng đáng kể hơn, khoảng 60 điểm cơ bản cho cả 2 kỳ hạn trên. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), xu hướng tăng lãi suất huy động vẫn tiếp diễn ở hầu hết các ngân hàng trong tháng 8, nhưng có sự phân hoá khi xuất hiện một vài ngân hàng điều chỉnh hạ lãi suất trong bối cảnh giải ngân tín dụng vẫn chậm hơn kỳ vọng. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra thông báo điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các ngân hàng đã hoàn thành 80% chỉ tiêu tín dụng được cấp đầu năm. Điều này, một lần nữa cho thấy kỳ vọng về tín hiệu đảo chiều chính sách của FED, DXY suy giảm để củng cố sự tự tin cho Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách nới lỏng.

KBSV dự phóng lãi suất huy động có thể tăng 30-50 điểm cơ bản trong những tháng còn lại của năm 2024 do thanh khoản hệ thống được hỗ trợ từ những động thái của Ngân hàng Nhà nước; áp lực tỉ giá suy giảm và mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng nhẹ nhưng vẫn được duy trì ở mức thấp theo chủ trương hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, trong điều kiện kinh tế vĩ mô ghi nhận nhiều yếu tố thuận lợi (lạm phát trong khả năng kiểm soát, áp lực tỉ giá tiếp tục hạ nhiệt), áp lực tăng lên mặt bằng lãi suất có thể giảm bớt trong thời gian tới. 

Theo đó, VCBS dự báo lãi suất có thể đi ngang trong những tháng tới, và về cuối năm có thể điều chỉnh giảm nhẹ theo hướng hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt đặt trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động xấu ít nhiều từ các diễn biến thiên tai gần đây. 

Đối với thị trường trái phiếu chính phủ, VCBS cho rằng mặt bằng lợi suất trái phiếu Chính phủ có thể giảm trong điều kiện áp lực tỉ giá hạ nhiệt, thanh khoản liên ngân hàng thuận lợi hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Điều gì sẽ xảy ra sau khi FED hạ lãi suất lần đầu tiên?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới