Hủy
Kinh Doanh

Hà Nội nghiên cứu dùng xe đạp để giảm tắc đường

Thứ Năm | 25/04/2013 14:19

UBND Hà Nội vừa có ý kiến chỉ đạo về đề án sản xuất và sử dụng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông do Sở Công Thương đề xuất.
 

Trong công văn gửi Sở Công Thương ngày 22/4, UBND thành phố cho biết, cơ quan này đã nhận được tờ trình của Sở Công Thương về đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Trên cơ sở đề án của Sở Công Thương, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu cơ quan này tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan về tính cần thiết của đề án, tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội đã trình UBND thành phố đề án nói trên vì cho rằng, ôtô, xe máy tăng nhanh trong đô thị đang đe dọa nghiêm trọng cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho việc quy hoạch phát triển giao thông, môi trường đô thị ngày một ô nhiễm. Do vậy, đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Sở Công Thương Hà Nội cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ vay 900 triệu từ quỹ xúc tiến thương mại để khảo sát thực trạng sản xuất xe đạp của các doanh nghiệp, phân tích lợi ích của việc sử dụng; tổ chức triển lãm nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng; đề xuất các giải pháp phát triển trong giao thông đô thị, kích cầu xe đạp, tìm hướng đi cho ngành sản xuất xe đạp nội địa.

Sau khi đề xuất của Sở Công Thương được công bố, dư luận Thủ đô đã có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng đây là đề án viển vông, vì cho rằng, việc sử dụng xe đạp để giảm tắc đường là không thể, vì từ những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, Hà Nội cũng thường xuyên xảy ra tắc đường vì xe đạp.

Hơn nữa, hiện Hà Nội cũng chưa có đường dành riêng cho xe đạp nên nhiều ý kiến quan ngại tai nạn sẽ gia tăng khi có quá nhiều phương tiện thô sơ lưu hành cùng ô tô, xe máy. Thậm chí, tốc độ xe đạp chậm hơn xe máy, nếu lưu thông nhiều trên đường sẽ cản dòng phương tiện khác, lại càng gây tắc đường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất này vì lý do môi trường lẫn giảm ùn tắc.

Theo TS. Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường" mà Sở Công Thương Hà Nội đề xuất hoàn toàn khả thi, nếu giới hạn trong những chuyến đi có cự ly ngắn.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới