Hủy
Kinh Doanh

Hà Nội “triệu tập gấp” doanh nghiệp để yêu cầu giảm giá cước vận tải

Thứ Tư | 04/02/2015 16:09

Sáng 4/2, Hà Nội đã “triệu tập gấp” các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn, yêu cầu khẩn trương niêm yết, giảm giá cước vận tải dịp Tết này.
 

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục đích của lần triệu tập này nhằm đảm bảo bình ổn giá cước và sinh hoạt xã hội trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán 2015. Lý do là vì giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhưng giá cước vận tải vẫn không thay đổi, một số doanh nghiệp chưa đưa giá về về mặt bằng hợp lý.

Cũng theo ông Linh, đến hết tháng 1/2015 trên toàn địa bàn có 87/99 doanh nghiệp taxi thực hiện giảm giá cước, trong đó có doanh nghiệp giảm tới 3 lần, mức giảm từ 8 – 23%, trung bình giảm khoảng 10%. Bên cạnh đó cũng có khoảng 52 doanh nghiệp vận tải liên tỉnh giảm giá (chiếm 67%), mức giảm từ 8 – 23%, một số doanh nghiệp đăng ký giảm tới 27%.

“Đề nghị doanh nghiệp niêm yết giá cước theo quy định về kinh doanh vận tải theo giá đã đăng ký và thực hiện đúng theo giá cước đó. Các đơn vị khai thác bến xe phải có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát tại bến xe của mình, vì thời gian qua có tình trạng giá cước niêm yết một đằng, giá vé thu một nẻo”.

Ông Linh lưu ý và cho biết, những đơn vị thu cao hơn giá niêm yết sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài ra Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu doanh nghiệp không được phép phụ thu vào dịp Tết. Đồng thời doanh nghiệp vận tải cũng buộc phải đăng ký giảm giá cước theo quy định, và hiện số lượng doanh nghiệp đăng ký lại chưa nhiều.

"Tới đây chúng tôi sẽ có 2 đoàn kiểm tra độc lập, kiểm tra doanh nghiệp không đăng ký giảm giá cước và sẽ có chế tài cụ thể. Thời gian qua một số doanh nghiệp đã bị phạt tới 30 triệu đồng vì không thực hiện việc này” – ông Linh cảnh báo.

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó Ban giá, Sở Tài chính thì cho biết, hiện đơn vị vẫn đang tiếp nhận hồ sơ giảm giá từ phía doanh nghiệp. Sở đề nghị doanh nghiệp chưa kê khai lại thì phải thực hiện ngay. Ông Minh nhấn mạnh, sẽ áp dụng mức xử phạt 50 triệu với doanh nghiệp và 25 triệu đồng với những cá nhân không thực hiện kê khai. Đồng thời Sở Tài chính cũng không cho phép phía doanh nghiệp vận tải phụ thu trong dịp Tết.

Tại buổi làm việc này, Phó Giám đốc CATP Hà Nội Đào Thanh Hải cũng nhấn mạnh, sẽ phối hợp cùng Sở GTVT, Tài chính tăng cường kiểm tra xe quá khổ, quá tải trọng cũng như giá vé. Ông Hải đề nghị doanh nghiệp cần quan tâm đến người nghèo, người lao động trên địa bàn thành phố về quê ăn Tết.

Tuy nhiên doanh nghiệp làm ăn phải có lãi, vì vậy ông Hải đề nghị tính toán đưa ra giải pháp, khi giảm giá cước thì doanh nghiệp được lợi gì, thiệt hại gì. Trên cơ sở đó phải có sự ưu tiên đối với doanh nghiệp giảm giá, như được xuất bến trước và được tăng chuyến.

Tại buổi làm việc này, mặc dù lãnh lãnh đạo các Sở ngành đề nghị doanh nghiệp nêu lên những khó khăn, đề xuất cần hỗ trợ khi thực hiện giảm giá cước, tuy nhiên các doanh nghiệp đều im lặng và không đơn vị nào nêu ý kiến xin đề xuất hỗ trợ.

Kết thúc buổi làm việc, ông Linh một lần nữa nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp không giảm giá cước sẽ có “giải pháp rắn”. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp vận tải liên tỉnh) khẩn trương đăng ký, giảm giá cước trong dịp Tết này.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới