Hủy
Kinh Doanh

HDO - DHL sáp nhập và những đồn đoán

Thứ Bảy | 26/10/2013 08:07

Thương vụ sáp nhập HDO và DHL đang diễn ra, giới đầu tư đồn đoán, sau sáp nhập, HDO sẽ rời sàn niêm yết.
 

Tháng 11 sẽ hoàn tất sáp nhập

Để hoàn tất thủ tục sáp nhập vào HDO, DHL đã hủy niêm yết tự nguyện trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ cuối tháng 9/2013. Đồng thời, HDO phát hành thêm 5,5 triệu cổ phần phổ thông, tương đương 55 tỷ đồng theo mệnh giá cho các cổ đông của DHL, để thực hiện chuyển đổi nhằm sở hữu 100% cổ phần DHL đang lưu hành. Với tỷ lệ chuyển đổi 1:1, vốn điều lệ của HDO sau sáp nhập tăng lên gần 150 tỷ đồng.

Ông Trần Thanh Xuân, Giám đốc Bộ phận đầu tư, Người công bố thông tin của HDO cho biết, đến nay, phương án sáp nhập đã đi được quá nửa chặng đường, Công ty đang hoàn tất hồ sơ niêm yết bổ sung 5,5 triệu cổ phần phát hành thêm để hoán đổi toàn bộ lượng cổ phần của DHL. Dự kiến, trong tháng 11 tới, việc sáp nhập DHL vào HDO sẽ hoàn tất.

Mối quan tâm của giới đầu tư là sau sáp nhập, HDO có thay đổi chiến lược, ngành nghề kinh doanh? Ông Xuân cho hay, trước khi sáp nhập, ngành nghề kinh doanh của HDO và DHL khá tương đồng. Sau sáp nhập, ngành nghề kinh doanh của HDO chỉ có một vài điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh kinh doanh mới. Cụ thể, HDO duy trì sản xuất, mua bán, sửa chữa và cho thuê container; sửa chữa, mua bán xe đầu kéo; vận tải container; sản xuất rơ moóc…, nhưng sẽ đẩy mạnh mảng vận tải đường biển Bắc - Nam, vận tải đường bộ.

Không đổi chủ và rời sàn

Cả CTCP Hưng Đạo Container (HDO) và CTCP Cơ khí vận tải thương mại Đại Hưng (DHL) đều là những doanh nghiệp hoạt động không mấy ấn tượng trên HNX. HDO lỗ gần 13,2 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, DHL lỗ 317 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm. Trước đó, thị trường khá bất ngờ khi từ quý III/2012, ông Jun Takagi và tổ chức UB Funds SPC LTD sau khi trở thành cổ đông lớn của HDO và DHL, đã liên tiếp tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại cả hai DN này. Tỷ lệ sở hữu của ông Jun Takagi tại HDO ngày 7/7/2013 đạt 20,9%. Tuy nhiên, ngày 8/7, ông Jun Takagi đã bán 500.000 cổ phiếu HDO, khiến tỷ lệ sở hữu giảm xuống 15,53%.

Trước thời điểm DHL hủy niêm yết để sáp nhập vào HDO, ông Jun Takagi nắm giữ 15% cổ phiếu DHL. Trước khi HDO nhận sáp nhập DHL, ông Jun Takagi sở hữu hơn 15,5% cổ phiếu HDO, trong khi UB Funds SPC LTD sở hữu 7,51%.

Điều giới đầu tư quan tâm là có mối liên hệ nào giữa ông Jun Takagi và UB Funds SPC LTD? Ông Xuân cho hay, UB Funds SPC LTD là công ty do ông Jun Takagi sở hữu. Tổng lượng cổ phiếu HDO do UB Funds SPC LTD và ông Jun Takagi sở hữu (sau sáp nhập) là 21%.

Giới đầu tư đang có những đồn đoán về toan tính thâu tóm HDO và DHL của ông Jun Takagi. Động thái liên tục tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu chính là để ông Jun Takagi hiện thực hóa bước một của kịch bản thâu tóm; bước tiếp theo là HDO sẽ hủy niêm yết và nằm trong quyền kiểm soát của ông chủ người Nhật.

Tuy nhiên, ông Xuân phủ nhận những thông tin đồn đoán về kịch bản thâu tóm nêu trên, cũng như đồn đoán về việc HDO sẽ hủy niêm yết. Ông Jun Takagi và các cổ đông Nhật có liên quan mới nắm 21% cổ phiếu của HDO sau sáp nhập, trong khi các thành viên HĐQT, cũng như các cổ đông lớn trong nước hiện sở hữu hơn 50%. Định hướng hoạt động sau sáp nhập mà HĐQT HDO bàn thảo với các cổ đông lớn của Nhật gần đây cho thấy, hai bên chưa có những thảo luận cụ thể nào về hủy niêm yết, cũng như cổ đông trong nước chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu cho đối tác Nhật.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới