Hủy
Kinh Doanh

Lãnh đạo thiếu ảnh hưởng, chuyển đổi số sẽ “lỡ nhịp”

Mai Hân Thứ Sáu | 11/10/2019 09:00

Ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của VietnamWorks, đồng thời sẽ là diễn giả trong buổi hội thảo dành cho khách hàng thân thiết của VietnamWorks trong tháng 10.

Theo khảo sát năm 2018 của IDC, chuyển đổi số (digital transformation) đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0....
 

Gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng chuyển đổi thành công nào cũng cần phải có người lãnh đạo “có tầm ảnh hưởng”, chỉ bằng cách tạo ảnh hưởng đúng cách và đúng thời điểm, nhà lãnh đạo có thể giúp thay đổi một hành vi tưởng chừng rất nhỏ trong các công việc hàng ngày của nhân viên, nhưng đem lại những tác động vô cùng to lớn, từ đó tạo nên những thành công vượt ngoài mong đợi.

Lãnh đạo có tầm nhìn nhưng thiếu ảnh hưởng sẽ dẫn đến “lỡ nhịp”

Theo một Báo cáo của Cegos Group – chủ đề “Dẫn đầu và Quản lý trong thời đại đột phá” năm 2018, thực hiện trên các quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong nhóm những nước được đánh giá cao về mức độ tích cực của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc thúc đẩy văn hóa sáng tạo đổi mới trong toàn bộ tổ chức.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng dù đang sống trong kỷ nguyên số, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam lại có mặt trong nhóm những nước chưa chưa làm tốt trong việc tổ chức và quản lý sự hợp tác giữa các nhân viên và giao tiếp từ xa.

Có thể thấy, mặc dù lãnh đạo có tầm nhìn và thấu hiểu được tầm quan trọng của những xu hướng mới nhưng nếu thiếu đi sự ảnh hưởng trong phong cách lãnh đạo sẽ không đạt được sự ủng hộ và hợp tác từ nhân viên, từ đó việc triển khai sang chuyển đổi số sẽ trở nên “lỡ nhịp”.  

High-touch (sự tham gia của con người) quan trọng hơn high-tech (công nghệ cao)

Chia sẻ quan điểm về chủ đề này, ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh cấp cao của VietnamWorks nêu ý kiến: “Trong bối cảnh mọi doanh nghiệp đều hướng đến phát triển high-tech (công nghệ cao), nhưng có một thực tế là công ty họ vẫn không thể thiếu đi high-touch (sự tham gia của con người vào hoạt động kinh doanh), vì có nhiều công việc máy móc vẫn chưa thể thay thế được. Đơn cử như công việc chăm sóc khách hàng, đòi hỏi phải có kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt và năng lực trí tuệ cảm xúc, những thứ mà trí tuệ nhân tạo hay rô-bốt vẫn chưa giải quyết được. Nếu đồng thời có được cả high-tech và high-touch thì công ty sẽ thành công vượt bậc, tuy nhiên nếu chưa có được “high-tech”, thì chúng ta trước hết phải biết phát huy sức mạnh của “high-touch”. Như vậy, cho dù là mô hình kinh doanh nào thì vẫn phải có sự tham gia của đội ngũ nhân sự, và để dẫn dắt thành công một đội ngũ nhân sự đi theo định hướng và sứ mệnh của doanh nghiệp thì người lãnh đạo bắt buộc phải có “sức ảnh hưởng”.  

“Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, không hơn, không kém.”

Để trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng nhằm phát huy sức mạnh của đội ngũ, cần có ba yếu tố sau:

  • Mô hình tạo ảnh hưởng: Đây là kỹ năng quan trọng khác mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng mong muốn có được, đó là khả năng tạo sự ảnh hưởng. John Maxwell, chuyên gia huấn luyện lãnh đạo hàng đầu thế giới, đã từng khẳng định: “Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, không hơn, không kém.” (Leadership is influence, nothing more, nothing less).
  • Xây dựng sự tín nhiệm bền vững trong tổ chức: Sự gắn bó mật thiết giữa những thành viên với người lãnh đạo trong một tổ chức là cực kỳ cần thiết để mọi công việc được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Thứ có thể tạo ra mối liên kết vô hình đó chính là sự tín nhiệm, niềm tin giữa các cá nhân với nhau.
  • Tạo động lực và truyền cảm hứng: Hành trình đi đến thành công không phải lúc nào cũng bằng phẳng, kể cả khi các thành viên đã nắm vững tầm nhìn và mục tiêu, bởi không phải lúc nào họ cũng tràn trề ý chí và sự hứng khởi ban đầu. Do vậy, việc duy trì được cảm hứng và động lực cho nhân viên là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người lãnh đạo.

Hội thảo “Các Mô Hình Tạo Ảnh Hưởng Trong Lãnh Đạo” của VietnamWorks

Thấu hiểu tầm quan trọng của việc tạo ảnh hưởng tại tổ chức, trong tháng 10, VietnamWorks tổ chức hội thảo xoay quanh chủ đề “Các mô hình tạo ảnh hưởng trong lãnh đạo”, được dẫn dắt bởi diễn giả Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh cấp cao của VietnamWorks. Hội thảo hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp tăng tầm ảnh hưởng để từ đó giúp tổ chức của mình gia tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc phát triển nguồn nhân lực, tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp. 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và hơn 11 năm dẫn dắt đội ngũ VietnamWorks, ông Trọng liên tục đưa VietnamWorks duy trì bền vững vị trí hàng đầu trong thị trường tuyển dụng trực tuyến. Phong cách quản trị nhân sự của ông Trọng luôn gắn liền với các “mô hình tạo ảnh hưởng trong lãnh đạo”. Thông qua buổi hội thảo, các chuyên gia nhân sự, đồng thời là khách hàng thân thiết của VietnamWorks, sẽ có cơ hội lắng nghe ông Trong chia sẻ kinh nghiệm và cách ứng dụng các kiến thức này trong thực tế tại doanh nghiệp về: Cách xây dựng sự tín nhiệm; Mô hình tạo ảnh hưởng; Phương thức truyền lửa, tạo động lực.

Hội thảo dành cho khách hàng thân thiết CLP Workshop tháng 10 của VietnamWorks được dẫn dắt bởi ông Tăng Trị Trọng sẽ được tổ chức vào 2 ngày tại hai thành phố lớn, các chuyên gia nhân sự có thể chọn tham gia vào một trong hai ngày như sau: 

TP.HCM: 08:30 – 16:00, ngày 16 và 17/10/2019 tại Reverie Saigon

Hà Nội: 08:30 – 16:00, ngày 23 và 24/10/2019 tại Lotte Hotel


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới