Hủy
Kinh Doanh

Liệu còn xăng tăng nhiều, giảm ít?

Thứ Hai | 25/08/2014 09:39

Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nghị định mới thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu sắp được Chính phủ ban hành.
 

Theo đó, kinh doanh xăng dầu tới đây sẽ tiến thêm một bước tới thị trường. Các quy định mới sẽ tăng tính cạnh tranh về giá bán xăng dầu, về thị phần giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua xăng dầu với giá hợp lý hơn. Ngoài ra, việc điều hành giá xăng dầu thời gian tới sẽ ít gây ra bức xúc trong xã hội.

Theo lý giải của ông Nguyễn Cẩm Tú, dự thảo Nghị định mới sẽ khắc phục những hạn chế của Nghị định 84, nhất là về vấn đề giá. Cụ thể, dự thảo Nghị định mới quy định giá cơ sở được tính trên cơ sở bình quân giá xăng dầu thế giới của 15 ngày sát với ngày điều chỉnh giá (hiện nay đang là 30 ngày).

Quy định này sẽ làm cho giá bán trong nước phản ánh sát hơn diễn biến giá thế giới. Cùng với việc thay đổi cách tính giá cơ sở, tần suất điều chỉnh giá cũng tăng lên thành 15 ngày thay vì 10 ngày như trước đây.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước hiện khoảng trên 24.000 đồng/lít, nếu áp dụng biên độ điều chỉnh như dự thảo Nghị định mới là, khi các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi 3% trở xuống so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối được điều chỉnh giá tương ứng, chắc chắn sẽ quay trở lại điệp khúc tăng nhiều, giảm ít.

"Với quy định như dự thảo Nghị định mới, rất khó để có thể hạn chế doanh nghiệp tăng giá. Điệp khúc tăng nhiều, giảm ít chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Do đó, Chính phủ cần cân nhắc kỹ trước khi ban hành", một chuyên gia nói.

Nguồn TPO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới