Hủy
Kinh Doanh

Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm: Vừa mừng, vừa lo

Quỳnh Anh Thứ Năm | 18/07/2019 16:00

Ảnh: Tienphong.vn

Kết thúc quý II/2019, nhiều ngân hàng công bố lãi khủng. Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, lợi nhuận của các ngân hàng được theo dõi sát sao.
 

►Sau lợi nhuận khủng, ngân hàng vẫn đua báo lãi

►Lợi nhuận ngân hàng: Liệu đã thực sự "đẹp"?

►Lợi nhuận ngân hàng: Phấp phới và phập phù


Những ngân hàng nào đã công bố lợi nhuận quý II?

Ấn tượng nhất phải kể đến là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (HoSE: VCB) với mức lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2019 đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ và hợp nhất ước tính đạt 11.045 tỷ và 11.300 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2018.

Một số ngân hàng khác cũng công bố mức lợi nhuận cao trong nửa đầu năm 2019. Điển hình là Ngân hàng TMCP Quân đội với lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 4.306 tỷ đồng, hoàn thành 50,5% kế hoạch năm. Với ngân hàng TMCP Á Châu, lợi nhuận trước thuế của nhà băng này trong nửa đầu năm 2019 đạt 3.620 tỉ đồng, đạt 49% kế hoạch cả năm.

Loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam: Vua mung, vua lo
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

 Ngoài ra, một số ngân hàng cũng đạt mức lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019, gồm có Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank; HoSE: TPB)  đạt 1.620 tỉ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 51% kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (UpCom: VIB) đạt lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt 1.820 tỷ đồng và 1.456 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (HoSE: STB) đạt gần 1.500 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2019.

Với sự tăng trưởng lợi nhuận tốt trong 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy hoạt động kinh doanh của các ngân hàng vẫn đang trên đà phát triển mặc dù chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng bị kéo giảm và tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng siết lại.

Loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam: Vua mung, vua lo
Ngân hàng Vietcombank ghi nhận mức lãi khủng trong nửa đầu năm 2019. Ảnh: thoibaotaichinh.vn

Lợi nhuận chủ yếu đến từ đâu?

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, lợi nhuận chính mà các nhà băng có được phần lớn đến từ mảng tín dụng, trong đó hiệu suất cao nhất là mảng tín dụng bản lẻ như vay tiêu dùng, vay mua nhà… với NIM cao hơn. Trong khi thu từ dịch vụ hiện nay vẫn còn chiếm con số khiêm tốn bởi các ngân hàng mới bắt đầu gia nhập cuộc công cuộc chuyển số thực thụ, trong khi mảng dịch vụ, thẻ… chỉ mới dừng lại ở số lượng chứ chưa đạt chất lượng hiệu quả.

Thu chính từ tín dụng đơn cử như Vietcombank, kết thúc tháng 6, dư nợ tín dụng của ngân hàng này đạt 697.240 tỷ đồng, tăng 9,7% so với 2018, hoàn thành 101,3% kế hoạch 6 tháng 2019. Đáng chú ý là tỷ trọng tín dụng bán lẻ tăng lên mức 48% tổng dư nợ trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 45,4%.

Tại VIB, ghi nhận mức tỷ lệ dư nợ cho vay khách hàng của VIB đã tăng thêm tới 18.345 tỷ đồng (tương đương tăng 19,1%) trong 6 tháng đầu năm nay lên 114.484 tỷ đồng; Trong đó cho vay khách hàng cá nhân và cho vay khác chiếm tới 75,53% dư nợ cho vay khách hàng cùa nhà băng này.

Loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam: Vua mung, vua lo

Nhận định về bức tranh lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm nay, chuyên gia Đinh Thế Hiển cũng cho biết bức tranh lợi nhuận ngân hàng tươi sáng là tín hiệu mừng bởi nhờ vào sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh sẽ hỗ trợ các ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, nâng cao tính cạnh tranh, có tiềm lực để đầu tư thêm hạ tầng công nghệ nhằm đưa ngành ngân hàng lên bước tiến mới. Tuy nhiên, khi nguồn thu vẫn còn phụ thuộc chính từ tín dụng cũng mang đến những rủi ro đáng kể cho các nhà băng.

Ông Hiển cũng cho biết thêm: "Bởi với xu hướng tăng cho vay tiêu dùng, chủ yếu vẫn là cho vay mua nhà, đầu tư và cho vay các doanh nghiệp bất động sản thì lợi nhuận cao cũng sẽ đi kèm rủi ro nợ xấu tăng cao".

 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới