Hủy
Kinh Doanh

NHNN: Giá vàng chênh lệch với thế giới do cung cầu vẫn chưa cân bằng

Thứ Hai | 06/05/2013 11:08

Theo NHNN, với khối lượng vàng để đóng trạng thái khoảng 20 tấn, NHNN đã phải tổ chức liên tục các phiên đấu thấu, gây tác động rất lớn đến thị trường.
 

Thông tin vừa phát đi từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, từ ngày 28/3/2013, NHNN bắt đầu tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng để can thiệp thị trường vàng, chủ yếu là nhằm mục tiêu bán vàng cho các tổ chức kinh doanh vàng để thanh toán cho khách hàng, đảm bảo tất toán vào ngày 30/6/2013.

Theo đó, trong các phiên đấu thầu, lực mua chính xuất phát từ các ngân hàng thương mại (NHTM) với mục tiêu là để bù đắp lại số vàng huy động của dân mà trước đây họ đã bán ra để lấy tiền đồng, nay phải mua để trả lại cho người gửi vàng trước thời điểm 30/6. Qua 13 phiên đấu thầu, tổng khối lượng trúng thầu là 367.000 lượng vàng trong tổng số 406.000 lượng vàng đưa ra đấu thầu.

NHNN một lần nữa cũng khẳng định, nguồn vàng cung cấp cho các phiên đấu thầu được trích từ dự trữ ngoại hối quốc gia, sau khi bán lại được nhập bổ sung với khối lượng tương ứng, không liên quan đến vàng tạm xuất, tái nhập và không ảnh hưởng đến tỉ giá cũng như cán cân xuất nhập khẩu của cả nước.

Theo NHNN, diễn biến các phiên đấu thầu cho thấy, NHNN đã tham gia thị trường với vai trò là người mua, bán cuối cùng trên thị trường, tăng cung vàng miếng ra thị trường, tác động tới việc giảm mất cân đối cung - cầu vàng. Nhờ đó, thị trường vàng trong nước đang đi vào ổn định, không còn xuất hiện các cơn “sóng vàng” và đẩy lùi tình trạng liên kết để làm giá, tỉ giá được kiểm soát và tiếp tục ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường vàng đi vào khuôn khổ.

"Hơn nữa, lợi nhuận thu được từ chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế chủ yếu thuộc về các nhà đầu cơ và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay phần chênh lệch này sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước", NHNN cũng cho biết.

Trong ngắn hạn, NHNN cho rằng, giá vàng trong nước và thế giới còn chênh lệnh do cung cầu vẫn chưa cân bằng, các NHTM mua được qua các phiên đấu thầu chủ yếu để dự trữ chi trả người gửi vàng. Với khối lượng vàng cần để đóng trạng thái của các đơn vị kinh doanh vàng là khoảng 20 tấn, NHNN đã phải tổ chức liên tục các phiên đấu thấu, điều này đã gây tác động rất lớn đến thị trường vàng, đặc biệt là tâm lý của người dân, với tác động từ hai phía là nhu cầu tích lũy của dân cư và nhu cầu tất toán trạng thái vàng của một số tổ chức kinh doanh vàng.

Thêm vào đó, việc giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/4 vừa qua xuống 1.321,95 USD/ounce đã làm tăng thêm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, mức chênh lệch này cũng tăng thêm do tâm lý của người dân có vàng lại không muốn bán ra, còn người có nhu cầu thì muốn tranh thủ lúc giá xuống để mua vào.

Tuy nhiên, theo nhận định của NHNN, về trung và dài hạn, khi giá vàng thế giới ổn định và NHNN tiếp tục thực hiện các phiên đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường, sau giai đoạn các NHTM thực hiện xong việc tất toán trạng thái vàng theo yêu cầu của NHNN vào ngày 30/6 tới, thị trường vàng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới