Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu vàng Trung Quốc bật tăng nhờ sức mua trước Tết âm lịch

Thứ Năm | 15/01/2015 13:57

Tuy vậy, nhu cầu kim loại quý này tại Trung Quốc, nước tiêu thụ số 1 thế giới, trong mùa cao điểm vẫn thấp hơn so với năm trước.
 

Nhu cầu vàng của Trung Quốc hồi phục vài tuần trước Tết âm lịch, nhưng mùa cao điểm năm nay nhu cầu vẫn thấp hơn so với năm 2014 – giúp Trung Quốc trở thành nước tiêu thụ kim loại quý này lớn nhất thế giới.

Giá vàng tại Trung Quốc tăng trở lại trong vài tháng qua với chênh lệch giữa giá nội địa và quốc tế trong tháng 12/2014 tăng 2 lần lên 4 USD/ounce. Tuy vậy, con số này vẫn thấp hơn so với 10-30 USD/ounce trong những năm trước, theo các nhà cung cấp vàng tại Hong Kong và Thượng Hải.

Wallace Ng, phụ trách thương mại kim loại quý tại Gerald Metals trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, đến nay, nhu cầu vàng tại Trung Quốc đang tăng đều đặn, nhưng chưa đủ mạnh để gây tác động đến giá quốc tế.

Hơn nữa, nhu cầu tại Trung Quốc tăng đang tạo ra “đáy” vào thời điểm giá dầu tuột dốc làm giảm tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn chống lại lạm phát và USD mạnh lên gây thêm áp lực lên giá vàng. Trung Quốc hiện chiếm 1/3 nhu cầu vàng toàn cầu.

Sức mua tại Trung Quốc tăng lên cùng với nhu cầu tăng do lo ngại bất ổn tại Hy Lạp và đồn đoán ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) nới lỏng chính sách tiền tệ đã đẩy giá vàng tăng 9% sau khi chạm mức thấp nhất 4,5 năm hồi tháng 11/2014.

Tết âm lịch, dịp lễ hội quan trọng nhất tại Trung Quốc, sẽ diễn ra vào 19/2 năm nay.

Ryan Case, phụ trách bán hàng tại Bullion Capital trụ sở tại Brisbane, cho biết, nhu cầu vật chất của Trung Quốc có thể hỗ trợ giá vàng trước thềm Tết âm lịch. Tuy nhiên, nếu giá vàng tiếp tục tăng khi tính theo nhân dân tệ, nhu cầu sẽ giảm.

Lượng vàng rút khỏi Sàn Giao dịch vàng Thượng Hải trong tuần kết thúc vào 19/12 lên rất cao 61 tấn so với 50 tấn trong tuần kết thúc vào 12/12.

Sàn Vàng Thượng Hải hồi tháng 9/2014 đã khởi động giao dịch hợp đồng vàng kỳ hạn bằng đồng nhân dân tệ và khai trương hầm vàng nhằm khẳng định vị thế trung tâm giao dịch vàng toàn cầu.

Giới phân tích cho rằng nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng trong vài tuần qua đã giúp giảm áp lực khi USD mạnh lên.

GnanasekarThiagarajan, giám đốc Commtrendz Research trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ, cho biết, thị trường vàng dường như đang “phớt lờ” việc USD mạnh lên trước đồn đoán ECB sẽ hạ lãi suất và tiến hành nới lỏng định lượng.

Một nhà phân tích tại Nomura cho biết, giá vàng năm 2015 dự đoán chịu ảnh hưởng lớn của việc Fed nâng lãi suất và đà tăng của USD cũng như nhu cầu vật chất tại châu Á.

Nhu cầu trang sức vàng của Trung Quốc năm 2015 dự đoán đạt 35 tỷ USD, tăng so với 32 tỷ USD năm 2014 nhưng vẫn thấp hơn so với 40 tỷ USD năm 2013, nhà phân tích Yen Voo tại Nomura cho biết.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới