Hủy
Kinh Doanh

Ninh Thuận áp dụng hàng loạt ưu đãi thuế để thu hút đầu tư

Thứ Tư | 25/03/2015 19:18

Khoản thuế TNDN sẽ được áp dụng mức thấp nhất 10% trong 15 năm khi bắt đầu đi vào hoạt động; miễn thuế 4 năm từ khi có thu nhập chịu thuế...
 

Sáng nay 25/3, tại Khách sạn REX - TP.HCM đã diễn ra “Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2015” với sự tham gia của đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tại buổi Hội nghị, ông Lưu Xuân Vĩnh – chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã giới thiệu nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh, cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư vào tỉnh .

Các lĩnh vực đầu tư trọng yếu vào Ninh Thuận bao gồm năng lượng (chú trọng "năng lượng sạch" và sẽ xây dựng mới 2 nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 8000 MW), du lịch (với lợi thế đường bờ biển dài 105 km), sản xuất công nghiệp (lợi thế về sản xuất vang nho, chế biến thịt gia súc, khai thác, chế biến khoáng sản Titan, đá Granite,…) và nông nghiệp, thủy sản (đặc biệt sản phẩm nho, táo; chăn nuôi bò, dê cừu và mở rộng diện tích muối công nghiệp).

Các dự án nổi trội được ưu đãi đầu tư phải kể đến bao gồm dự án Hạ tầng Kỹ thuật các Khu, cụm Công nghiệp trên địa bàn các Huyện thuộc tỉnh Ninh Thuận, các Khu công nghiệp Thành Hải, Phước Nam, Cà Ná,…

Theo đó, các nhà đầu tư còn có thể dễ dàng tiếp cận với các cơ hội đầu tư vào Ninh Thuận thông qua địa chỉ Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO) – đây là mô hình mới duy nhất của cả nước với cơ chế “1 cửa liên thông”. Mô hình giúp tiếp nhận, giải quyết các dự án đầu tư các thành phần kinh tế, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện toàn bộ các thủ tục đầu tư trước khi đưa vào triển khai dự án.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn là tỉnh đầu tiên thuê tư vấn nước ngoài là Tập đoàn Monitor của Mỹ và Arup của Anh lập chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, quy hoạch chung xây dựng thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và dãi ven biển.

Sự khác biệt về các chính sách ưu đãi của tỉnh đều gắn liền với chính sách pháp luật Nhà nước và đi đôi với quyền lợi các nhà đầu tư

Hầu hết các dự án đều được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản được cấp thẩm quyền phê duyệt hoặc khi dự án hoàn thành mới đi vào hoạt động, trong thời hạn tối đa không quá 3 năm. Khoản thuế TNDN sẽ được áp dụng mức thấp nhất 10% trong thời gian 15 năm khi bắt đầu đi vào hoạt động; miễn thuế 4 năm từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Miễn thuế nhập khẩu đối với các hàng hóa tạo tài sản cố định, các nguyên liệu sản xuất và phục vụ sản xuất phần mềm (chưa sản xuất được trong nước), sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm kể từ ngày bắt đầu sản xuất.

Các máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải (trừ xe ô tô và các loại phương tiện tương đương dưới 24 chỗ ngồi) do Nhà thầu nước ngoài nhập khẩu sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu khi tạm nhập và tái xuất để phục vụ thi công công trình.

Nhà đầu tư là các doanh nghiệp sau khi quyết toán với cơ quan thuế mà bị lỗ, thì sẽ được chuyển lỗ sang năm sau và trừ vào thu nhập chịu thuế TNDN, với thời gian chuyển lỗ không quá 5 năm. Các dự án được áp dụng khấu hao nhanh với mức tối đa là 2 lần mức khấu hao theo chế độ khấu hao tài sản cố định.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn hỗ trợ ưu đãi trong việc chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh các ưu đãi từ phía Nhà nước, chi phí đào tạo của doanh nghiệp cũng sẽ được tính vào chi phí hợp lý làm căn cứ xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Ninh Thuận thận trọng hơn trong khâu xét duyệt các dự án đầu tư cũng như các chế tài quản lý.

Trả lời câu hỏi chất vấn từ phía nhà đầu tư về những chế tài nhằm khắc phục các dự án cấp rồi nhưng chưa được khai thác và đang còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Ninh Thuận sẽ cụ thể hóa hơn tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, đi đôi với biện pháp chế tài rõ ràng, theo đúng chính sách. Tỉnh còn chọn ra nhà đầu tư tiềm năng, thật sự có điều kiện, nhằm hạn chế từ những trường hợp chưa rõ ràng trước đây, dẫn đến tình trạng bắt buộc phải thu hồi 6 dự án trên địa bàn Tỉnh trước đó.

Hàng năm, Ninh Thuận luôn rà soát và xem xét về điều kiện triển khai từng dự án để có cơ chế gia hạn, không gia hạn hoặc có thể thu hồi. Các dự án trước khi được cấp giấy phép đầu tư và tiến hành ký kết đầu tư, phải có đầy đủ điều kiện về tỷ lệ ký quỹ, thời gian và tiến độ thực hiện, nếu không sẽ bị thu hồi.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới