Hủy
Kinh Doanh

Nước Mỹ đang ở đêm trước của chu kỳ suy thoái mới?

Thứ Ba | 11/07/2017 14:35

Getty Images/CNBC

Theo một nhà phân tích, nước Mỹ đang đi vào vết xe đổ của giai đoạn ngay trước cuộc Đại Khủng hoảng 1929.
 

Mặc dù nền kinh tế Mỹ hiện tương đối ổn định trong năm nay, nhưng có ít nhất một nhà phân tích đã đưa ra những dự báo khá bi quan, khi so sánh giai đoạn hiện tại với giai đoạn tiền suy thoái 2008-2009, và cảnh báo rằng mùa thu này là thời điểm mà những điều không hay có thể xảy ra.

Mark Yusko, CEO của quỹ Morgan Creek Capital (quản lý 3 tỷ USD), đã liên tục đưa ra nhiều dự đoán về sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ kể từ tháng 1/2017. Hôm thứ Hai vừa qua, ông tiếp tục giữ nguyên quan điểm này trên chương trình "Power Lunch" của CNBC, và tuyên bố rằng việc Fed tung ra quá nhiều gói kích thích và nới lỏng định lượng đã dẫn đến một bong bóng "rất lớn" trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Yusko nói: "Tôi tin rằng chúng ta đang hướng tới con đường giống như giai đoạn 1928-29 khi ông Hoover làm tổng thống. Bây giờ Trump là Tổng thống. Cả hai đều là những tổng thống không có kinh nghiệm với một Quốc hội do đảng Cộng hòa thống trị. Cả hai đưa ra rất nhiều hứa hẹn, rất nhiều trong số đó không trở thành hiện thực, và sự sụp đổ là khi mọi người nhận ra rằng mọi thứ đã không diễn ra theo như cách họ nghĩ".

Ông Yusko chỉ ra bằng chứng về sự tăng trưởng chậm lại hiện nay của nền kinh tế Mỹ, cũng như việc mùa thu thường là giai đoạn nền kinh tế tạm yếu đi trong lúc mọi người quay lại làm việc sau một thời gian nghỉ hè. "Vào mùa thu, chúng ta sẽ có nhiều bằng chứng về sự tăng trưởng đang suy giảm", ông nói.

Tuy nhiên, thế giới vẫn còn những điểm sáng. Yusko cho biết các thị trường mới nổi vẫn là những nơi đáng để đầu tư.

Ông nói: " Bạn nên đầu tư vào nơi nào có tăng trưởng. Nhóm thị trường mới nổi là nơi còn nhiều dư địa tăng trưởng, điều đang trở nên xa xỉ tại tại các nước phát triển". Ông nói rằng lợi nhuận của các công ty Mỹ đã không có sự tăng trưởng kể từ năm 2012.

Yusko cho biết vào đầu năm, "hầu hết các nhà phân tích" đều cho rằng các thị trường mới nổi sẽ có kết quả kém hơn thị trường Mỹ. Nhưng ông nói "đó là dự báo không đúng".

Thực tế, vào năm 2017, chỉ số ETF thị trường mới nổi mang tên iShares MSCI (EEM) đã tăng hơn 18% trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 8%.

Nuoc My dang o dem truoc cua chu ky suy thoai moi?
So sánh chỉ số MSCI thị trường mới nổi và chỉ số S&P 500. Ảnh: CNBC

Ông Yusko cũng tiên đoán rằng lãi suất sắp tới sẽ giảm xuống, tăng trưởng sẽ kém hơn và các thị trường mới nổi hấp dẫn hơn. Đây là hậu quả của các nhân tố mà Yusko gọi là 3D: thay đổi cơ cấu nhân khẩu học (demographics) tại Mỹ, Nhật và châu Âu, cộng thêm nợ xấu (debt) và giảm phát (deflation).

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới