Hủy
Kinh Doanh

OPEC: Chiến lược ‘chờ và xem’ có thể kéo dài 1 năm

Thứ Tư | 17/12/2014 14:59

Các nước sản xuất dầu OPEC vùng Vịnh vừa đánh tín hiệu sẵn sàng chờ 6-12 tháng để xem thị trường dầu có ổn định hay không.
 

Động thái này xóa tan hy vọng Khối này sẽ có biện pháp can thiệp nhằm ngăn giá dầu – đã xuống dưới 60 USD/thùng - giảm sâu hơn nữa.

Một số nhà quan sát nhận định 60 USD là “mốc” để OPEC, cung cấp 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, đánh tín hiệu cho thị trường rằng sự sụt giảm là quá nhanh và quá mạnh.

Tuy giá dầu Brent giao dịch thấp hơn 60 USD/thùng – giảm 1/5 kể từ cuộc họp OPEC hôm 27/11 – song bộ trưởng một số nước OPEC cho rằng họ không thấy có lý do gì để hành động.

Một số bộ trưởng OPEC cho biết, ngành dầu mỏ nên tìm những tín hiệu khác cho thấy giá dầu đã chạm đáy.

Bản thân OPEC đang cố gắng dự đoán những dấu hiệu này là gì – sự bão hòa của chứng khoán toàn cầu, sự phá sản của một công ty dầu mỏ quy mô lớn hay một cuộc gọi điện từ Moscow nói rằng Nga sẵn sàng tham gia vào việc giảm sản lượng.

Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Bin Mohammed al-Mazroui, cho biết “Thị trường cần thời gian giống như một con tàu khổng lồ. Nếu thị trường cần 3 tháng, 6 tháng, một năm để cân bằng và điều đó sẽ giúp tất cả chúng ta vì chúng ta sẽ có một thị trường ổn định hơn”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Qatar Mohammed al-Sada phát biểu “Chúng ta cần theo dõi thị trường một cách sát sao, nhưng thị trường cuối cùng sẽ tự giải quyết”.

Giá dầu thô đã giảm 50% từ mức đỉnh 115 USD/thùng hồi tháng 6 do tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chậm chạp và bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ. Dư cung được dự đoán sẽ trầm trọng hơn trong nửa đầu năm 2015 khi nhu cầu tiếp tục giảm.

Trong phiên họp OPEC hôm 27/11, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi cho biết, ông tin rằng giá dầu thấp rốt cuộc sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu và giá dầu sẽ hồi phục.

Tuy nhiên, tuần trước Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2015 và cho rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại tại nhiều nước như Nga sẽ khiến tiêu thụ nhiên liệu giảm hơn nữa trong năm 2015.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Bin Mohammed al-Mazroui, điều chỉnh thị trường là trách nhiệm của mọi quốc gia, nhắc lại thông điệp của bộ trưởng các nước OPEC rằng họ muốn nga tham gia vào việc giảm sản lượng.

Hôm thứ Ba 16/12 Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố Moscow sẽ không giảm sản lương dầu trong năm 2015 thậm chí nếu áp lực lên tình hình tài chính của Nga tăng lên với việc nền kinh tế đang có những dấu hiệu suy thoái và ruble mất giá kỷ lục.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới