Hủy
Kinh Doanh

OPEC muốn giá dầu Brent ở 100 USD/thùng

Thứ Ba | 25/09/2012 11:56

Các nước thành viên OPEC muốn giá dầu ổn định ở 100 USD/thùng, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như tiêu thụ nhiên liệu.
 

Đại diện từ một quốc gia vùng Vịnh, là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cho biết: "Các quốc gia vùng Vịnh, kể cả trong và ngoài OPEC, đều nhất trí rằng giá dầu thô ở mức 100 USD/thùng là phù hợp cho cả người sản xuất và người tiêu dùng".

Quan chức đại diện một nước OPEC cũng cho biết nếu giá dầu tăng cao hơn 100 USD có thể gây tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của thế giới.

Từ giữa tháng 9, giá một thùng dầu Brent biển Bắc - được coi là giá chuẩn được sử dụng trên toàn thế giới - đã tăng lên 117 USD/thùng và tiếp tục duy trì trên 100 USD vào hôm qua 24/9.

Bộ trưởng dầu mỏ Ali al-Naimi cho biết Ảrập Xêút, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cảm thấy lo ngại khi giá dầu thế giới luôn duy trì ở mức cao do thiếu hụt nguồn cung. Ông al-Naimi cũng cho biết Ảrập Xêút sẽ làm mọi cách để hạ và ổn định giá dầu.

Ông Naimi cũng cho rằng con số 100 USD/thùng dầu là giá lý tưởng nhằm cân bằng nhu cầu giữa người tiêu dùng và nguồn cung của nhà sản xuất. Ông nhấn mạnh Ảrập Xêút - nền kinh tế lớn nhất thế giới Ảrập sẽ tiếp tục hợp tác cùng các quốc gia vùng Vịnh khác và OPEC để bảo vệ sự ổn định của thị trường dầu.

Theo nguồn tin từ vùng Vịnh, Ảrập Xêút vào cuối tuần trước đã nâng sản lượng lên 10 triệu thùng dầu mỗi ngày trong nỗ lực làm giảm giá dầu.

Giá dầu giảm thấp không chỉ giúp vực dậy nền kinh tế trì trệ của châu Âu và Mỹ, mà còn giúp Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực với Iran, ép nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ngoài Ảrập Xêút, các nước vùng Vịnh khác cũng tăng sản lượng sản xuất trong những tháng gần đây sau lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo thế giới, nhằm bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt của Iran.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới