Hủy
Kinh Doanh

Phấn đấu tới 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

Phạm Vũ Thứ Tư | 25/09/2024 15:17

Đối với các ngân hàng thương mại cổ phần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025. Ảnh: NHNN.

 
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tổng tài sản của 28 ngân hàng thương mại cổ phần đến thời điểm 30/6/2024 đạt 9,3 triệu tỉ đồng, chiếm 45% thị phần, trong đó có 22 ngân hàng quy mô tài sản trên 100.000 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn huy động của khối ngân hàng thương mại cổ phần đạt 8,7 triệu tỉ đồng, tăng 5,44% và chiếm 46,1% thị phần. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần đạt khá. Lợi nhuận sau thuế của khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân 6 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 44.000 tỉ đồng. 

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ; phối hợp với Ủy ban Nhân dân các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…; tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024 và các nhiệm vụ cho cả giai đoạn.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại cổ phần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu định hướng 15% đã đề ra, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, quyết liệt các giải pháp nhằm giảm lãi suất cho vay; tiếp tục theo dõi việc thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng của các tổ chức tín dụng; chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng, như chương trình 140.000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và các chương trình tín dụng chính sách khác.

 

Ngân hàng Nhà nước phải triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, trong đó đặc biệt là việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách để trục lợi; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với các ngân hàng thương mại cổ phần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á. 

Có thể bạn quan tâm 

Đến ngày 17/9, tăng trưởng tín dụng đạt 7,38% so với cuối năm 2023

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới