Hủy
Kinh Doanh

Phản ứng của các nước bị Mỹ áp thuế chống trợ giá tôm nhập khẩu

Thứ Hai | 19/08/2013 11:38

Malaysia thành lập ủy ban hỗ trợ các doanh nghiệp thủy sản, các nhà xuất khẩu Trung Quốc tuyên bố đấu tranh đến cùng trong vụ kiện này.
 

Ngày 14/8, Bộ Thương mại Mỹ đưa ra quyết định cuối cùng áp thuế chống trợ giá lên sản phẩm tôm đông lạnh của 5 nước. Trong đó, mức thuế áp cao nhất cho Việt Nam là 7,88%, Trung Quốc là 18,16%, Ecuador là 13,51%, Ấn Độ là 11,14% và Malaysia mức thuế này lên tới 54,5%.

Ngay sau thông báo này, ngày 15/8, Chinadaily đưa tin chủ tịch tập đoàn xuất khẩu tôm nước ấm lớn nhất Trung Quốc Zhanjiang Guolian Aquatic Products cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho vụ kiện này. Mức thuế cuối cùng mà Mỹ áp cho Trung Quốc cao hơn nhiều so với con số sơ bộ ngày 29/5 là 5,76%.

Tại Malaysia, Bộ Nông nghiệp nước này cho rằng mức thuế cao Mỹ đánh vào sản phẩm tôm Malaysia là do các doanh nghiệp không hợp tác với Bộ thương mại Mỹ trong quá trình điều tra. Chỉ riêng công ty Asia Aquaculture (Malaysia) Sdn Bhd chịu mức thuế thấp hơn 10,8% do tự nguyện hợp tác với Mỹ trong vụ việc này. Thêm vào đó, công ty này còn là công ty con của tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan.

Bộ Thương mại Quốc tê và Công nghiệp kết hợp với Bộ Nông nghiệp đã kết hợp thành lập ủy ban hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm tìm ra biện pháp khắc phục việc áp thuế cao lần này.

Tại Việt Nam, hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cũng có công văn phản đối quyết định áp thuế lần này của Mỹ. VASEP cũng đã chuẩn bị tài liệu gửi sang Mỹ đề nghị xem xét lại giải quyết vụ việc hợp lý hơn.

Về phía cơ quan chức năng, bà Phạm Hương Giang, Phó Trưởng ban Phòng vệ thương mại, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay Cục Quản lý cạnh tranh đang phối hợp với luật sư tư vấn của Chính phủ cũng như phía hiệp hội và doanh nghiệp bị đơn để làm rõ các vấn đề liên quan và tìm biện pháp ứng phó hợp lý đối với vụ kiện lần này.

Nguồn Dân Việt/Chinadaily, Covertimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới