Hủy
Kinh Doanh

Sau cổ tức, nhiều ngân hàng giảm lương, nhân sự

Thứ Hai | 18/11/2013 13:20

Các nhà băng đã và đang lên kế hoạch mạnh tay cắt giảm chi phí tiền lương và sa thải hàng loạt nhân viên.
 

Tại ACB, chỉ riêng quý III/2013, nhà băng này đã cắt giảm 703 vị trí. Trong 9 tháng đầu năm nay, nhà băng này đã giảm gần 1.300 nhân viên, số lượng nhân viên hiện đã giảm xuống còn 9.005 người.

Lợi nhuận trước thuế ACB năm qua cũng chỉ đạt hơn 1.000 tỷ đồng, vì phải gánh khoản lỗ tất toán trạng thái vàng lên đến 1.700 tỷ đồng.

Techcombank đã giảm hơn 1.000 lao động trong năm 2012 và đang tiếp tục cơ cấu lại bộ máy nhân sự theo hướng tinh giản, bởi lợi nhuận trong quý III vừa qua đã giảm tới 83,9% so với cùng kỳ năm 2012. 9 tháng đầu năm, Ngân hàng lãi 562 tỷ đồng, giảm 66,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin sẽ cơ cấu lại nhân sự và giảm biên chế khoảng 30% của Eximbank cũng gây xôn xao dư luận.Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng cho biết ngân hàng có kế hoạch giảm 1.000 nhân viên ở bộ phận gián tiếp.

Eximbank cũng đã giảm lương từ cấp cán bộ lãnh đạo với mức giảm từ 20 - 50%, vì dự kiến trong năm nay Ngân hàng chỉ có thể đạt 50% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong khi nhiều nhà băng đang sa thải hàng ngàn lao động thì Sacombank lại đang đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân viên. Theo báo cáo tài chính quý III mới công bố, Sacombank tuyển thêm 1.034 nhân sự trong 9 tháng qua, sau khi tuyển dụng 714 người trong năm 2012, đưa tổng số nhân sự lên 11.344 người.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết bên cạnh việc tuyển mới, Sacombank vẫn đang thực hiện tái cơ cấu và thanh lọc để có bộ máy nhân sự chất lượng hơn, tạo ra được nguồn thu tốt.

SouthernBank không có chính sách cắt giảm nhân sự trong quý III, nhưng cũng gần như không tuyển mới, chỉ có thêm 1 nhân sự, nâng tổng số nhân sự tại Ngân hàng lên 2.960 người. So với cuối năm 2012, nhân sự của SouthernBank giảm 24 người.

Chủ tịch HĐQT một nhà băng có vốn trên 4.000 tỷ đồng tại TP. HCM cũng cho hay, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng không cắt giảm số lượng nhân viên, nhưng cũng không có chính sách tuyển thêm, mà chủ yếu là tái cơ cấu lại, điều chuyển vị trí hợp lý hơn.

Điều này cũng xuất phát từ nguyên nhân do các nhà băng nhỏ đã giảm mạnh nhân sự trong những năm trước, khi làn sóng M&A trong ngành ngân hàng nóng lên và nhiều nhân viên của các nhà băng này phải nghỉ việc sau khi ngân hàng thực hiện hợp nhất, sáp nhập.

Nhìn nhận về làn sóng cắt giảm nhân sự, cắt lương trong ngành ngân hàng, TS. Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng nếu sang năm sau, tồn kho trong nền kinh tế chưa được cải thiện nhiều, sức mua thị trường vẫn yếu, nhu cầu vốn của DN không tăng thì khả năng làn sóng giảm nhân sự của ngân hàng vẫn tiếp diễn, do không thể đẩy mạnh hoạt động tín dụng.

Nguồn Tinnhanhchungkhoan.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới