Hủy
Kinh Doanh

Sở GDCK TPHCM giới thiệu bộ chỉ số HOSE – INDEX

Thứ Tư | 25/09/2013 07:16

Chiều 24/9, Sở GDCK TPHCM đã chính thức giới thiệu bộ chỉ số HOSE – Index với các chỉ số mới như VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare.
 

Theo đánh giá của Sở, cho dù chỉsố VN30 khá thành công khi lựa chọn những công ty thực sự có chất lượng và có hệsố tương quan cao với VN-Index (84% tính từ đầu năm) nhưng một chỉ số VN-Indexhay VN30 chưa thể đáp ứng nhu cầu thông tin, giao dịch và đầu tư đa dạng trênthị trường.

Những phân khúc thị trường khác như những công ty có quy mô vốn hóanhỏ và trung bình, những công ty có cùng nhóm ngành nghề chưa lại chưa có thướcđo nào để phản ánh diễn biến trên thị trường.

Do đó, Sở GDCK TPHCMchính thức giới thiệu các chỉ số mới như VNMidcap, VNSmallcap, VN100,VNAllshare nhằm để phản ánh thông tin chi tiết của thị trường; từ đó, gia tăngcơ hội đầu tư theo chỉ số, ETF và các sản phẩm phái sinh; tạo sự đồng bộ và khảnăng so sánh về chỉ số với các Sở GDCK khác trong khu vực.

Cấu trúc bộ chỉ sổ HOSE-Index
Cấu trúc bộ chỉ sổ HOSE-Index


Số lượngcổ phiếu ở chỉ số VN30 và VNMidcap lần lượt là 30 và 70 tương ứng chiếm 75% và10% giá trị vốn hóa thị trường; còn ở chỉ số VNAllshare và VNSmallcap là khôngcố định và chiếm lần lượt là 90% và 5% giá trị vốn hóa thị trường.

Bộ chỉ sốmới này bao gồm các công ty niêm yết trên HOSE đáp ứng được tư cách tham giavào bộ chỉ số và điều kiện sàng lọc; chỉ số giá được tính theo phương pháp giátrị vốn hóa có điều chỉnh về tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float).

Theo đó,những cổ phiếu bị cảnh cáo do vi phạm công bố thông tin, bị kiểm soát, bị tamngưng giao dịch trong vòng 3 tháng tính từ thời điểm xem xét hoặc có thời gianniêm yết/giao dịch dưới 06 tháng tính đến kì xem xét không được tham gia vào bộchỉ số.

Đáng chúý , bộ qui tắc mới này đã tăng mức sàng lọc về tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng(free-float)* lên trên 10%, gần với chuẩn quốc tế hơn. Bên cạnh đó, bộ qui tắcđã thêm việc sàng lọc thanh khoản thông qua tỷ suất quay vòng chứng khoán(turnover ratio) **.

Sau khiđạt các tiêu chuẩn trên, cổ phiếu sẽ được xem xét vào rổ chỉ số. Đối với VN30 sẽchọn trong top 50 cổ phiếu về giá trị vốn hóa chưa điều chỉnh free-float ra 30cổ phiếu có giá trị giao dịch hằng ngày bình quân cao nhất trong 6 tháng.

Tiếptheo đó, các cổ phiếu trong top 70 về giá trị vốn hóa (sau khi trừ các cổ phiếutrong VN30) sẽ thuộc VNMidcap. 2 rổ cổ phiếu này sẽ tạo thành VN100. Còn chỉ sốVNAllshare được phân theo các ngành theo chuẩn VSIC2007, bao gồm VN30, VNMidcapvà VNSmallcap.

Cũng theo thông tin từ Sở,VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare sẽ được dự kiến triển khai vào quý1/2014 và quý 3/2014 sẽ ra mắt chỉ số ngành như tài chính – ngân hàng – bảo hiểm,bất động sản và chế biến chế tạo.

----

Cổ phiếutham gia vào chỉ số khi free-float > 10%

Cụ thể:

Free –float < 5%: loại

5% <=Free – float <= 10%: loại, nếu cổ phiếu không thuộc top 10 về giá trị vốnhóa của tập hợp

Turnover ratio = Giá trị giao dịch bình quân trong kì xem xét/Giá trị vốn hóahàng ngày bình quân sau điều chỉnh free-float trong kì xem xét của cổ phiếu

Nếu cổphiếu không thuộc thành phần chỉ số kì trước: Turnover < 0.05%: bị loại

Nếu cổphiếu thuộc thành phần chỉ số kì trước: Turnover < 0.04%: bị loại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới